Thế nào là vô sinh?

Tỉ lệ các cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn ngày càng gia tăng. Rất nhiều cặp vợ chồng sau thời gian dài kết hôn cố gắng “tìm con” nhưng vẫn không có dấu hiệu thụ thai.

Bác sĩ CKI Nguyễn Thị Kim Nga, Trưởng khoa Phụ sản Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ (Đồng Nai), cho biết vô sinh là tình trạng hai vợ chồng sau một năm chung sống, quan hệ tình dục mỗi tuần 2 – 3 lần, không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào mà vẫn chưa có thai.

Các đôi vợ chồng nên đi khám hiếm muộn khi "mong con" khoảng 1 năm mà không có dấu hiệu mang thai - Ảnh minh họa: Internet

Do đó, bác sĩ Nga khuyên các đôi vợ chồng có hiện tượng trên nên đi khám hiếm muộn trong thời gian sớm nhất để chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Song song với hoạt động thăm khám sức khỏe, chế độ dinh dưỡng hàng ngày của các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn cũng cần tăng cường các dưỡng chất nhằm tăng cường sức khỏe sinh sản. 

Tăng chất lượng trứng, tinh trùng và khả năng sinh sản bằng các phương pháp tự nhiên thông qua dinh dưỡng đòi hỏi các cặp vợ chồng cần phải kiên trì và thực hiện trong thời gian dài.

Bị vô sinh hiếm muộn nên và không nên ăn gì?

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Kim Nga: “Có rất nhiều biện pháp để phòng ngừa và điều trị vô sinh, hiếm muộn, nhưng cách dễ thực hiện nhất và ít tốn kém nhất là bổ sung một số loại thực phẩm hoàn toàn từ thiên nhiên có chứa các loại vitamin có lợi cho sức khỏe sinh sản”.

Các nhà khoa học đã kết luận một chế độ dinh dưỡng cho cơ hội tốt nhất để thụ thai phải hội tụ ít nhất đủ các vi chất có khả năng làm tăng khả năng sinh sản như kẽm, Acid Folic, Axit béo cần thiết (EFAs), Vitamin E, Vitamin C, Vitamin A, L-Arginine, L-Carnitine, Selenium, Oestrogen, Beta-caroten...

Những dưỡng chất này có nhiều trong đa dạng thực phẩm hàng ngày chúng ta hay ăn uống. Đối với dưỡng chất oestrogen tự nhiên để tăng cường sức khỏe sinh sản, các đôi vợ chồng có thể ăn các thực phẩm như đậu nành, sữa đậu nành, họ nhà đậu, gạo lứt...

Họ nhà đậu là nguồn thực phẩm có lợi cho chức năng sinh sản - Ảnh minh họa: Internet

Bác sĩ Nga cũng thông tin, chế độ ăn uống của các vợ chồng đang “mong con” nên tăng cường ăn thực phẩm giàu kẽm như hàu, lòng trắng trứng, thịt bò, hạt ngũ cốc. Những loại hải sản như cá thu, cá mực…. thành phần chứa nhiều L-Arginine (tiền chất của testosterone), giúp tạo tinh trùng, đặc biệt tốt cho những nam giới có mật độ tinh trùng ít.

Về những thực phẩm người hiếm muộn cần hạn chế, bác sĩ Nga khuyến cáo không nên sử dụng thức ăn quá béo, ngọt, không nên dùng thức ăn quá mặn, hạn chế thức ăn ướp lạnh. Tránh những thực phẩm làm giảm chức năng tình dục, giảm lượng tinh trùng như rượu, cà phê, thịt thỏ, thịt mèo, óc heo, óc dê...