Ai cũng biết rằng ngủ quá ít là không tốt cho cơ thể - nhưng thời gian bạn nghỉ ngơi cũng quan trọng không kém.

Các nhà nghiên cứu cho biết cơ thể bạn sẽ thực hiện "công việc vệ sinh quan trọng" vào ban đêm.

 Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, khoảng thời gian từ 10 đến 11 giờ tối là khoảng thời gian lý tưởng để cơ thể thực hiện công việc này.

Những người ngủ quá sớm hoặc quá muộn có nguy cơ mắc bệnh tim hoặc đột quỵ cao hơn tới 25%.

Tiến sĩ David Plans, thuộc công ty công nghệ sức khỏe Huma, cho biết: “Qua hàng triệu năm, chúng ta đã tiến hóa để sinh hoạt bạn ngày và cơ thể chúng ta thực hiện công việc vệ sinh quan trọng vào ban đêm.

“Nếu công việc này không diễn ra, nó sẽ làm tăng tình trạng viêm và làm suy giảm khả năng kiểm soát glucose, đây là những nguy cơ gây ra bệnh tim.

“Mắt chúng ta có các cơ quan thụ cảm, cảm nhận ánh sáng ban ngày để thiết lập lại đồng hồ sinh học và nếu bạn không nhận biết được, nó sẽ làm rối loạn cơ thể.

“Cơ thể con người thực sự phức tạp nhưng cũng rất đơn giản.

"Chúng ta phải ngủ vào ban đêm và thức vào ban ngày và điều đó dường như rất quan trọng đối với sức khỏe tim mạch."

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tim mạch Châu Âu - Sức khỏe Kỹ thuật số, được thực hiện trên 88.000 người từ 43 đến 79 tuổi.

Các nhà khoa học đã đo thời gian đi ngủ của mọi người bằng cách sử dụng thiết bị quan sát trên cổ tay của họ và kiểm tra hồ sơ y tế trong sáu năm.

Những người thường xuyên ngủ trước 10 giờ tối hoặc sau nửa đêm có nguy cơ mắc bệnh tim hoặc đột quỵ cao hơn khoảng 25%.

Nguy cơ nhỏ hơn đối với những người từ 11 đến 12 tuổi, khoảng 12%.

Các bác sĩ cho biết, người lớn nên ngủ từ 6 đến 9 giờ mỗi đêm và cố gắng đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày.

Trong khi bạn nghỉ ngơi, cơ thể sẽ sửa chữa các tế bào trong não, cơ bắp và các cơ quan và thiết lập lại mức độ hormone, điều này rất quan trọng để duy trì sức khỏe.

Tiến sĩ Plans nói rằng mặc dù nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa giờ đi ngủ và nguy cơ mắc bệnh tim, nhưng nó không thể hoàn toàn chứng minh điều này là đúng.

Ông nói thêm: “Nếu ánh sáng mặt trời làm gián đoạn nhịp sinh học, và là một yếu tố nguy cơ gây bệnh tim, thì bạn nên cố gắng đi ngủ vào một thời điểm hợp lý.”

Regina Giblin, y tá cao cấp từ Quỹ Tim mạch Anh, cho biết: “Ngủ đủ giấc rất quan trọng đối với sức khỏe chung cũng như sức khỏe tim mạch của chúng ta.

“Nhưng giấc ngủ không phải là yếu tố duy nhất có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch và điều quan trọng là phải xem xét lối sống của bạn”.