Bác sĩ Nguyễn Xuân Tuấn, giảng viên Trường đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội, cho biết thịt gà là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, cứ 100g thịt gà có 23,3g protein, 1,2g lipit và các thành phần dinh dưỡng đa dạng với những hợp chất như: albumin, chất béo; thịt gà còn có các vitamin A, B1, B2, C, E, axit, canxi, phốt pho, sắt...

Đây là loại thực phẩm chất lượng cao, dễ hấp thu và tiêu hóa. Protein trong thịt gà giúp cơ thể tăng trưởng và phát triển cơ bắp, duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh và hỗ trợ giảm cân. Thịt gà còn có tác dụng chống trầm cảm, tốt cho tim, hỗ trợ răng, xương và các tuyến nội tiết trong cơ thể…

Ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên, có những bộ phận trên thịt gà nên hạn chế ăn để tránh gây hại cho sức khỏe:

Đầu gà: Trên đầu gà có thể chứa rất nhiều vi khuẩn, độc tố và kim loại nặng. Nếu bạn ăn đầu gà trong thời gian dài thì các chất này sẽ đi vào cơ thể người và gây hại cho sức khỏe. Trẻ nhỏ ăn đầu gà thì nguy cơ dậy thì sớm rất dễ xảy ra.

Phao câu: Cả con gà chỉ có duy nhất một miếng phao câu, thịt lại dai chắc và có hương vị khác hẳn những vị trí khác nên được rất nhiều người thích. Thế nhưng, phao câu gà là bộ phận tập trung tuyến dịch bạch huyết, nơi chứa đại thực bào. Tế bào này có khả năng ăn vi khuẩn, nhưng lại không thể tiêu diệt được chúng, vì thế theo thời gian sẽ là nơi trú ẩn của hàng loạt vi rút và vi khuẩn, gây hại cho sức khỏe.

Ảnh minh họa: Internet

Da gà: Nhiều người cứ truyền tai nhau ăn nhiều da gà sẽ giúp làm đẹp da hơn vì trong da gà có chứa nhiều collagen. Tuy nhiên, bạn nên hiểu rằng trong da gà không có collagen. Nếu có thì lượng collagen này cơ thể người cũng không thể hấp thụ được. Đặc biệt, trong da gà có rất nhiều chất béo lại dễ chứa ký sinh trùng nếu không được làm sạch kỹ.

Phổi gà: Nhìn chung, nội tạng của gia súc và gia cầm đều không có lợi cho sức khỏe. Chẳng hạn như nội tạng gà bao gồm gan, tim, ruột, thận, lá lách, phổi của con gà. Đây là những cơ quan đảm nhiệm vai trò chuyển hóa chất độc hại ra bên ngoài, do đó khó tránh khỏi nguy cơ nhiễm độc và chứa nhiều vi rút, vi khuẩn và ký sinh trùng.

Một số nhóm cần đặc biệt lưu ý và hạn chế hoặc thậm chí tránh ăn thịt gà để bảo vệ sức khỏe của mình.

Người bị bệnh thận

Thận đóng vai trò như một hệ thống lọc tinh vi, không ngừng làm việc để loại bỏ các chất thải và độc tố khỏi máu, đảm bảo sự cân bằng nội môi cho cơ thể. Thịt gà, mặc dù là nguồn protein quan trọng, lại chứa một lượng purine đáng kể.

Ảnh minh họa: Internet

Khi tiêu thụ thịt gà, cơ thể sẽ phân hủy purine thành axit uric, tạo thêm gánh nặng cho thận. Vì vậy, người bị bệnh thận nên hạn chế ăn thịt gà và các loại thực phẩm giàu protein khác như thịt đỏ, nội tạng động vật và một số loại hải sản.

Người mắc bệnh tim mạch

Thịt gà, đặc biệt là phần da và mỡ, chứa nhiều cholesterol và chất béo bão hòa. Tiêu thụ quá nhiều cholesterol và chất béo bão hòa có thể làm tăng mức cholesterol trong máu, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch như xơ vữa động mạch, đột quỵ và nhồi máu cơ tim.

Người bị bệnh tim mạch hoặc có nguy cơ mắc bệnh tim mạch nên hạn chế ăn thịt gà, đặc biệt là phần da và mỡ.

Người bị viêm khớp

Một số nghiên cứu gần đây đã chỉ ra mối liên hệ tiềm ẩn giữa việc tiêu thụ thịt gà và nguy cơ gia tăng mắc bệnh viêm khớp dạng thấp. Mặc dù cơ chế chính xác vẫn đang được tiếp tục nghiên cứu, nhưng các nhà khoa học tin rằng một số thành phần trong thịt gà, đặc biệt là protein có tên collagen type II, có thể kích hoạt phản ứng miễn dịch bất thường ở một số người, dẫn đến viêm khớp.

Ảnh minh họa: Internet

Đối với những người đã mắc bệnh viêm khớp dạng thấp, việc ăn thịt gà có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng như đau, sưng và cứng khớp. Ngoài ra, nếu bạn có tiền sử gia đình mắc bệnh này, việc hạn chế ăn thịt gà cũng là một biện pháp phòng ngừa quan trọng.