Dù không hề muốn nhưng tình trạng thai nhi bị chết lưu trong bụng vẫn đang diễn ra. Nếu không kịp phát hiện và xử lý kịp thời nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như tâm lý của người mẹ. Vậy thai chết lưu có biểu hiện như thế nào? Hãy tìm hiểu vấn đề này ngay dưới đây nhé.

Thai chết lưu là gì và nguyên nhân?

Thai chết lưu trong bụng cần được biết sớm để an toàn cho mẹ

Thai chết lưu là tình trạng trứng đã được thụ tinh và làm tổ trong tử cung, tuy nhiên nó lại không thể phát triển được. Thai chết lưu dễ xảy ra ở ê tháng đầu thai kỳ và cũng không loại trừ ở những tháng tiếp theo.

Có khá nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng thai bị chết lưu và cũng có nhiều trường hợp không tìm được lý do vì sao. Có thể do người mẹ có chế độ ăn uống không đúng, không đủ dinh dưỡng cho cơ thể mẹ và bé. Đồng thời, nếu mẹ bị mắc các bệnh nội khoa, bệnh viêm khuẩn, sử dụng chất nguy hiểm đến sự sống và phát triển của thai nhi cũng có thể khiến thai bị chết lưu.

Một nguyên nhân thường thấy nhất đó là do sự khác biệt về nhiễm sắc thể, xung đột giữa mẹ và con, dị dạng thai nhi và nhiễm khuẩn trong bụng khiến thai nhi không thể phát triển đươc.

Những nguy hiểm khi thai nhi bị chết lưu

Nếu thai nhi bị chết trong khoảng 1 đến 2 tháng đầu thì thai có thể tự tiêu mất. Còn nếu thai to hơn trong 3 đến 6 tháng thì mẹ bị sảy thai và lớn hơn thì cần có biện pháp để đưa thai chết lưu ra ngoài.

Nêu thai nhi bị chết lưu mà không phát hiện kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, gây nhiễm trùng nặng. Thậm chí nó còn đe dọa đến tính mạng của người mẹ.

Biểu hiện khi thai bị chết lưu

Thai nhi bị chết lưu có nhiều biểu hiện mẹ nên biết

Khi thấy mình có những biểu hiện này, các mẹ cần ngay lập tức đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và có biện pháp giải quyết kịp thời.

Đầu tiên đó là không cảm nhận được sự chuyển động của thai nhi. Đây là dấu hiệu cho thấy thai có thể bị chết lưu. Nhưng trường hợp nhận biết này chỉ thấy khi thai đã lớn. Vì lúc này em bé trong bụng đã vận động và tác động lên thành bụng.

Không những vậy, việc tử cung của mẹ không phát triển đều đặn sau mỗi tháng hay không thể nghe được tim thai cũng chứng tỏ thai đã bị chết lưu.

Ngoài ra, còn nhiều biểu hiện khác mà mẹ nên lưu ý như mẹ bị ra máu đen âm đạo, bị tiết sữa non, hết bị ốm nghén, nước ối vỡ sớm là dấu hiệu thai nhi chết lưu.

Do vậy, khi mẹ cảm thấy có điều gì đó bất thường thì cách tốt nhất đó là đến phòng khám chuyên khoa để xử lý kịp thời và đảm bảo sức khỏe cũng như tính mạng của mẹ nhé.