Mấy hôm nay, đi tới đâu trên các báo online, diễn đàn mạng, tôi đều thấy chủ đề được bàn tán nhiều nhất chính là về nhà chồng hay về nhà ngoại ăn Tết.

Là một người chồng cũng có vợ, có con, lại ở xa quê nội ngoại nên tôi rất hiểu, cái Tết quan trọng như nào với người Việt. Không biết nhà người khác như nào, nhà tôi vợ chồng đều ở Sài Gòn. Tết đến cả 2 vợ chồng tôi năm nào cũng về Nam Định ăn Tết nhà nội là chủ yếu. Sau đó chúng tôi mới về nhà ngoại ăn Tết.

Cá nhân tôi thấy đáng trách nhất là những bà vợ “mặc cả” với chồng. Ảnh minh họa. 

Cụ thể, lịch về Tết của vợ chồng tôi như sau: Ngày 28 Tết, vợ chồng con cái sẽ bay từ Sài Gòn về Nam Định. Sau đó chúng tôi ăn Tết quê nội đến hết mùng 2 Tết. Sáng mùng 3, cả nhà sẽ kéo về Bắc Ninh quê vợ và ở đó đến mùng 5 Tết thì bay vào Sài Gòn.

Nhiều lần, vợ tôi cũng thủ thỉ với chồng về việc ăn Tết nhà ngoại. Có năm cô ấy bảo, sao không thỏa thuận mỗi năm ăn tết một nơi nhỉ. Chẳng hạn như năm nay quê nội thì năm sau ăn quê ngoại. Còn 2 quê gần nhau thì cứ thế chia ra đêm 30 và mùng 1 cho ưu tiên nhà nội, sau đó về nhà ngoại cũng có sao đâu.

Tết nào, vợ tôi cũng kêu ca nên phiên phiến thôi. Bởi Tết đến là thời gian để tranh thủ nghỉ ngơi, đi chơi chứ không phải suốt ngày ở nhà nấu nướng phục dịch mọi người ăn uống.

Những lúc vợ nói như vậy, tôi đều gạt đi. Thật sự tôi rất hiểu vợ mình. Tôi biết cô ấy rất tốt, đảm đang. Chỉ có điều nếu bảo mỗi năm ăn Tết một nơi hoặc chia đôi gia đình nhỏ để cô ấy về nhà ngoại ăn Tết, tôi ăn Tết nhà nội là tôi không đồng ý. Tôi bảo vợ nếu làm như vậy là quá đòi hỏi, làm khó chồng. Hơn nữa như vậy chúng tôi chưa làm tròn đạo của một người con dâu, con trai.

Thực tế, tôi là chồng và cũng không bao giờ khó khăn trong chuyện ăn Tết nhà nội hay nhà ngoại. Nhưng tôi nghĩ, việc ăn Tết nội ngoại như nhà tôi là hợp lý và trọn vẹn. Không thể Tết đến lại ai về nhà đó ăn Tết được. Như thế không trọn tình vẹn nghĩa.

Các bạn cũng thấy đấy, bên nội, bên ngoại cũng đều phải hiếu thuận như nhau. Là vợ chồng phải sống sao cho đẹp lòng 2 bên. Nếu như Tết đến mà nàng dâu không về nhà chồng, cứ ăn Tết nhà ngoại mà không có lý do chính đáng sẽ khiến bố mẹ tôi buồn lòng. Còn hàng xóm thì được thể xì xào, đưa chuyện. Như vậy không hay chút nào.

 Tết đã cận kề, các bà vợ đừng vì một chút chạnh lòng mà có tư tưởng nổi loạn rồi đưa ra đề nghị khó cho chồng. Ảnh minh họa.

Do đó, ngày Tết đã cận kề, các bà vợ đừng vì một chút chạnh lòng mà có tư tưởng 'nổi loạn' rồi đưa ra đề nghị khó cho chồng. Vì nếu chiều theo ý muốn của các bà vợ như vậy, vô tình các bà vợ đưa các ông chồng bị mang tiếng xấu với bên nhà mình, họ hàng nhà mình. Các bà vợ nên tính cách dung hòa sao cho trọn đạo lý để không ai chê trách được gì.

Cá nhân tôi thấy đáng trách nhất là những bà vợ “mặc cả” với chồng. Nhất là nhiều bà vợ bảo, chồng chỉ cần nhường đúng mấy ngày Tết, còn lại 360 ngày còn lại muốn bảo vợ làm gì thì làm. Như vậy là làm khó chồng quá. Vợ chồng đừng nên vì 1 cái Tết mà không thông cảm cho nhau các bà vợ ạ. Nói chung các bà vợ nên tùy cơ ứng biến, vui vẻ cả hai bên là tốt nhất, đừng nhất nhất về nhà ngoại ăn Tết.

Đây là ý kiến cá nhân tôi, nếu có phật lòng các chị em thì cũng xin lượng thứ!