Trí nhớ đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống của con người. Đây là điều kiện để con người tích lũy kinh nghiệm sống và lưu giữ những kỷ niệm để sẻ chia.

Suy giảm trí nhớ khiến bạn gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt và công việc - Ảnh minh họa: Internet

Cùng với sự lão hóa của cơ thể, trí nhớ sẽ bị suy giảm. Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể duy trì và tăng cường trí nhớ bằng thực phẩm và thói quen hàng ngày. Trong đó, chế độ ăn Địa Trung Hải có rất nhiều lợi ích cho hoạt động của não bộ và cải thiện trí nhớ.

Vai trò của chế độ ăn với não bộ và trí nhớ

Cũng như cơ thể, não bộ cần nhiều năng lượng để duy trì hoạt động. Việc sử dụng các thực phẩm không tốt là nguyên nhân khiến sức khỏe mỗi ngày một suy giảm và dẫn đến nhiều căn bệnh nguy hiểm (tiểu đường, tim mạch, máu nhiễm mỡ,...).

Thói quen ăn thực phẩm có hại còn gây ra các vấn đề về não bộ và suy giảm trí nhớ - Ảnh minh họa: Internet

Thói quen ăn thực phẩm có hại còn gây ra các vấn đề về não bộ và suy giảm trí nhớ. Do đó, chúng ta cần xây dựng chế độ ăn phù hợp, tốt cho sức khỏe nói chung và hoạt động của não bộ nói riêng.

Lợi ích của chế độ ăn Địa Trung Hải

Từ lâu, chế độ ăn Địa Trung Hải đã trở nên phổ biến đối với nhiều quốc gia. Nó được xây dựng trên nguyên tắc dựa trên lượng trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, đậu, chất béo lành mạnh (dầu ôliu, các loại hạt,...), cá và thịt nạc.

Chế độ ăn Địa Trung Hải mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe - Ảnh minh họa: Internet

Chế độ ăn Địa Trung Hải ưu tiên thực phẩm lành mạnh nhưng chưa có một nghiên cứu nào có thể nói chính xác ăn như thế nào là đúng. Tuy nhiên, nhìn chung chế độ ăn này gồm những nguyên tắc cơ bản sau:

Nhóm thực phẩm nên ăn nhiều: Rau củ, trái cây tươi, các loại hạt, họ đậu, khoai tây, ngũ cốc nguyên hạt, thảo mộc, gia vị, cá, hải sản và dầu ô liu nguyên chất.

Nhóm thực phẩm nên ăn vừa phải: Gia cầm, trứng, phô mai, sữa chua.

Nhóm thực phẩm nên ăn hạn chế: Các loại thịt đỏ (thịt bò, thịt bê, thịt cừu…).

Nhóm thực phẩm không nên ăn: Thức uống có đường, thực phẩm biến sẵn, ngũ cốc tinh chế, dầu tinh chế,...

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy chế độ ăn Địa Trung Hải có thể làm giảm nguy cơ tử vong, cải thiện cân nặng, ngăn ngừa bệnh tim mạch, đột quỵ, tiểu đường tuýp 2 và kéo dài tuổi thọ. Nó còn có tác dụng tích cực trong việc bảo vệ hoạt động của não bộ, tăng cường trí nhớ và chống lại quá trình suy giảm nhận thức do lão hóa.

Chế độ ăn Địa Trung Hải có tác dụng tích cực trong việc bảo vệ hoạt động của não bộ và tăng cường trí nhớ - Ảnh minh họa: Internet

Khi áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải, bạn hãy tăng cường uống nhiều nước để tăng cường trao đổi chất và đào thải độc tố ra bên ngoài.

Trong buổi nói chuyện tại Tịnh thất Hiền Như (tiểu bang California, Mỹ), PGS. BS Wynn Huỳnh Trần chia sẻ: "Chế độ ăn đa dạng thực phẩm có nhiều lợi ích với sức khỏe. Bạn nên ăn đa dạng thực phẩm để tăng cường thể lực, ngăn ngừa nhiều căn bệnh nguy hiểm, đặc biệt là bệnh ung thư.

Bên cạnh đó, bạn nên uống nhiều nước để tăng cường trao đổi chất, hỗ trợ quá trình đào thải độc tố của thận và các cơ quan khác trong cơ thể. Nước ở đây là nước lọc, canh, nước nép trái cây tươi, không đồng nghĩa với các thức uống có ga và nhiều đường".