Gàu và da đầu khô có nhiều nguyên nhân khác nhau, ngoại trừ việc các tế bào da chết trên đầu tự rụng. Nếu bạn nhầm lẫn giữa hai bệnh này thì rất có thể làm cho các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn nếu điều trị sai cách.

Phương tiện truyền thông y tế  "Very Well Health" của Hoa Kỳ đã đưa ra các nguyên nhân, cách điều trị và phòng ngừa của hai triệu chứng này.

Nguyên nhân

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra gàu. Các chuyên gia suy đoán rằng việc tiết quá nhiều bã nhờn trên da đầu và tóc, nấm mốc hoặc vi khuẩn, căng thẳng, lạnh và các sản phẩm dành cho tóc có thể gây ra tình trạng này. Da đầu khô có thể do môi trường khô như gió điều hòa quá mức, lõa hóa,dầu gội, bệnh tiểu đường hoặc bệnh thận.

Điều trị

Đầu tiên hãy sử dụng dầu gội trị gàu trước. Ban đầu, nếu bạn muốn hết một số triệu chứng hãy giảm xuống 1 hoặc 2 lần / tuần. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng không cải thiện sau 2 hoặc 3 tuần, bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu. Nếu bạn bị gàu nghiêm trọng thì nên dùng dầu gội theo toa và nếu da đầu khô thì nên dùng dầu gội nhẹ. Đối với da đầu khô, thuốc mỡ hoặc kem có thể được kê đơn để bôi lên da đầu.

Phòng ngừa

Trên thực tế, không có phương pháp phòng ngừa cụ thể vì không rõ nguyên nhân gây ra gàu. Theo các chuyên gia, ngủ đủ giấc và giảm căng thẳng là biện pháp phòng bệnh tốt. Gội đầu thường xuyên và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian ngắn cũng rất có ích. Tuy nhiên, việc tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời làm các triệu chứng trở nên trầm trọng hơn. Nếu bạn bị khô da đầu, tốt hơn hết bạn nên giảm thời gian tắm và gội bằng nước nóng thành nước ấm. Sử dụng máy tạo độ ẩm để giữ phòng không quá khô. Vào mùa đông đội mũ nhưng tránh các sản phẩm ngứa đầu.

Nếu da đầu của bạn bị đỏ hoặc sưng tấy, tốt hơn là bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu. Bạn cũng nên đi khám khi tóc bị ngứa nhiều hoặc có gàu nhiều đến mức gây khó khăn trong cuộc sống hàng ngày. Gàu hay da đầu khô không phải do mất vệ sinh. Cả hai đều không lây nhiễm và hầu hết đều có thể dễ dàng điều trị.