Sữa thường là một dạng thức uống màu trắng, cực kỳ bổ dưỡng nên được tiêu thụ hàng ngày trong nhiều gia đình. Để giúp con cái phát triển tốt hơn, nhiều bậc cha mẹ thường cho các bé uống một ly sữa khi chúng ăn sáng. Thậm chí, họ không tiếc chi rất nhiều tiền trong việc đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ thông qua việc bổ sung dinh dưỡng từ thực phẩm, trong số đó là các thực phẩm từ sữa nhằm giúp trẻ luôn phát triển ở trạng thái tốt nhất, đặc biệt là chiều cao.

Vậy sự khác biệt giữa một đứa trẻ uống sữa mỗi ngày và một đứa trẻ không bao giờ uống sữa là gì?

Trẻ uống sữa thường xuyên sẽ có khả năng miễn dịch cao hơn

Ở lứa tuổi trẻ em, các cơ quan trong cơ thể chưa được phát triển hoàn thiện. Do đó, trong quá trình lớn lên, chúng dễ bị tổn thương trước sự thay đổi của môi trường, thời tiết. Chính vì vậy, sữa là thực phẩm được nhiều phụ huynh lựa chọn.

Uống sữa thường xuyên rất có lợi cho sự phát triển của trẻ - Ảnh: Internet

Sữa chứa rất nhiều dưỡng chất vô cùng quan trọng, có khả năng hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch và giảm thiểu rủi ro mắc bệnh ở trẻ. Ngoài ra, sữa còn có thể thúc đẩy sản xuất serotonin, giúp trẻ giải độc, giảm sự xuất hiện của chất độc trong máu để trẻ khỏe mạnh hơn.

Tuy nhiên, nếu đường ruột của trẻ không tốt, cha mẹ nên giảm tần suất uống sữa mỗi ngày vì có thể khiến con bị tiêu chảy.

Uống sữa giúp tăng chiều cao

Từ 3 đến 6 tuổi là giai đoạn trẻ tăng trưởng và phát triển nhanh chóng. Trong giai đoạn này, trẻ cần bổ sung nhiều dưỡng chất, vì khi thiếu chất bổ sung, chúng dễ bị suy dinh dưỡng, không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là chiều cao.

Chiều cao của trẻ không phải tự nhiên mà có và sữa là một phần tạo nên điều đó - Ảnh: Internet

Sữa rất giàu hàm lượng canxi, là nguồn dinh dưỡng cực kỳ tốt cho sự phát triển hệ xương cũng như sức khỏe của trẻ. Hơn nữa, sữa giúp cơ thể hấp thụ protein tốt hơn. Hãy cho bé uống sữa mỗi ngày hoặc chế biến các món ăn ngon tận dụng tối đa các dưỡng chất từ sữa. Đây là cách tốt nhất tăng cường khả năng phát triển chiều cao ở trẻ.

Trẻ hay uống sữa thường có chất lượng giấc ngủ tốt hơn

Cho bé uống một ly sữa trước khi đi ngủ sẽ giúp con được ngủ ngon và sâu giấc hơn. Bởi khi uống một ly sữa ấm trước khi đi ngủ sẽ giúp cơ thể trẻ được thư giãn tối ưu và cải thiện được giấc ngủ nhờ những dưỡng chất có lợi trong sữa.

Trẻ sẽ ngủ ngon hơn khi được một ly sữa ấm trước khi lên giường.

Cụ thể, trong thành phần dinh dưỡng của sữa có tới 9 loại axit amin cần thiết, trong đó có chất tryptophan – một axit amin đóng vai trò tổng hợp protein và phân tử chuyên biệt giúp cơ thể có giấc ngủ ngon, do đó cho bé uống sữa trước khi đi ngủ sẽ kích thích con dễ ngủ và ngủ được sâu hơn. Và khi có chất lượng giấc ngủ tốt vào ban đêm, trẻ sẽ có tinh thần hơn vào ngày hôm sau, điều này rất có lợi cho việc học tập.

Uống sữa thúc đẩy sự phát triển trí não

Ngoài canxi, sữa chứa một số loại khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ bao gồm Magie, Natri, Kẽm, Iot... Mỗi loại đóng một vai trò khác nhau trong chu kỳ phát triển của trẻ. Đặc biệt, sắt thúc đẩy quá trình tuần hoàn lượng oxy trong máu và hình thành cũng như thúc đẩy tiếp nhận thông tin, tăng nhận thức ở trẻ.

Sự thông minh của trẻ một phần do tố chất nhưng cũng được mang lại nhờ uống sữa thường xuyên.

Do đó, cha mẹ có thể cho con uống nhiều sữa hơn trong quá trình học tập, điều này có thể thúc đẩy sự phát triển trí não và khiến trẻ học tốt hơn.

Suy cho cùng, không thể phủ nhận sữa rất giàu chất dinh dưỡng và là thực phẩm quen thuộc với tất cả mọi người, đặc biệt là trẻ nhỏ. Hàng ngày các mẹ đều có thói quen cho bé uống sữa 2 - 3 lần. Tuy nhiên, để bé có thể hấp thụ được hết các dưỡng chất có trong sữa thì mẹ nên cho con uống sữa đúng cách và đúng hàm lượng như hướng dẫn.