Phương Oanh khẳng định, cô yêu shark Bình, cả hai chưa kết hôn nên không vi phạm luật hôn nhân. Ảnh: FBNV 

Trả lời câu hỏi của Dân Việt về việc Phương Oanh yêu shark Bình trong khi vợ chồng shark Bình hết tình cảm có phạm pháp không, luật sư Trần Thế Anh - Phó Giám đốc công ty luật TNHH XTVN - Đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho biết: "Một quan hệ hôn nhân hợp pháp được pháp luật công nhận nếu chưa chấm dứt bằng 1 bản án, quyết định ly hôn của Tòa án có hiệu lực pháp luật thì vợ, chồng trong quan hệ hôn nhân đó vẫn phải tôn trọng và thực hiện theo luật hôn nhân và gia đình có hiệu lực pháp luật.

Theo Điều 19 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, quy định về tình nghĩa vợ chồng: "Vợ chồng có nghĩa vụ thương yêu, chung thủy, tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau; cùng nhau chia sẻ, thực hiện các công việc trong gia đình".

Việc có người yêu trong khi chưa ly hôn đã vi phạm vào nghĩa vụ chung thủy. Nên việc hai bên đã hết tình cảm thì chỉ là nguyên nhân, căn cứ để ly hôn, chấm dứt quan hệ hôn nhân hợp pháp. Do đó nếu vợ/chồng có người yêu trong trường hợp này vẫn vi phạm pháp luật".

Trước câu hỏi, nếu có sự thỏa thuận của những người trong cuộc về chuyện tình cảm khi chưa ly hôn thì như thế nào sẽ được luật pháp chấp nhận, luật sư Trần Thế Anh trả lời rằng: "Nếu thỏa thuận ở đây là một trong hai bên vẫn là vợ chồng nhưng có quan hệ như vợ chồng với một người khác thi đây là hành vi vi phạm điều cấm của Luật hôn nhân và gia đình, theo đó mọi thỏa thuận mà vi phạm vào điều cấm của luật đều coi là vô hiệu, không được chấp nhận.

Nếu thỏa thuận ở đây anh là hai bên thỏa thuận việc ly hôn nhưng không đưa ra cơ quan có thẩm quyền giải quyết thì theo Khoản 1 Điều 57 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014.