Các bác sĩ cho biết, viêm cổ tử cung là tình trạng cổ tử cung bị nhiễm vi khuẩn, vi nấm gây viêm, làm tử cung bị sưng và lở loét. Vậy để biết phụ nữ bị viêm cổ tử cung có mang thai được không, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

Viêm cổ tử cung có nguy hiểm không?

Viêm cổ tử cung có mang thai được không - Ảnh minh họa: Internet

Viêm cổ tử cung là những tổn thương không nguy hiểm cho tính mạng nhưng nếu không điều trị kịp thời, bệnh có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Cụ thể là:

  • Làm giảm khả năng thụ thai ở nữ giới, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.
  • Tăng nguy cơ bị ung thư cổ tử cung, nguyên nhân là do viêm cổ tử cung nếu tái phát nhiều lần sẽ làm phát sinh các tế nào ung thư. Vì thế, những người bị bệnh viêm cổ tử cung sẽ rất dễ bị ung thư cổ tử cung.
  • Dễ sinh non, sảy thai: Khi mắc bệnh viêm cổ tử cung, khả năng đàn hồi của cổ tử cung kém dần, làm quá trình phát triển của thai nhi diễn ra không bình thường. Trong trường hợp nặng, người mẹ có thể bị sảy thai, sinh non hoặc con sinh ra bị dị tật.

Dấu hiệu nhận biết bị viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cung có mang thai được không - Ảnh minh họa: Internet

Khi bị viêm cổ tử cung, rất ít người biết mình đã mắc bệnh vì thường bệnh này không có bất kỳ triệu chứng nào, do đó người bị bệnh rất khó nhận biết. Thông thường, người ta thường nhầm lẫn viêm cổ tử cung với viêm âm đạo vì biểu hiện của hai bệnh này đều là: có huyết trắng, cảm thấy ngứa ở âm đạo, xuất huyết âm đạo và đau rát khi quan hệ tình dục.

Khi thấy mình có những dấu hiệu sau đây thì bạn nên đi bác sĩ khám xem mình có bị bệnh viêm cổ tử cung không nhé:

  • Thường xuyên ngứa ở vùng âm đạo
  • Ra khí hư bất thường: màu xám nhạt, màu trắng đục, vàng nhạt.
  • Đau khi tiểu tiện.
  • Đau khi quan hệ tình dục.

Nguyên nhân gây bệnh

Viêm cổ tử cung có mang thai được không - Ảnh minh họa: Internet
  • Viêm âm đạo: Khi bạn bị bệnh viêm âm đạo nhưng không phát hiện và chữa trị kịp thời dẫn đến ký sinh trùng, nấm rất dễ xâm nhập vào cổ tử cung gây viêm nhiễm.
  • Dị ứng: Nếu bạn sử dụng chất bôi trơn không có nguồn gốc, bao cao su, dung dịch vệ sinh phụ nữ không rõ nguồn gốc thì rất dễ làm cho âm đạo bị dị ứng hoặc viêm nhiễm gây viêm cổ tử cung.
  • Nạo phá thai: Với những chị em đã từng nạo phá thai rồi thì nguy cơ mắc bệnh viêm tử cung rất cao. Nếu chọn lựa một nơi phá thai không tốt hay khâu chăm sóc sau khi phẫu thuật chưa tốt thì rất dễ bị viêm nhiễm.
  • Vệ sinh cá nhân kém: Vệ sinh cá nhân chưa đúng cách cũng là nguyên nhân gây viêm nhiễm ở cổ tử cung, mặc quần áo bẩn, mặc quần ôm sát cơ thể, sau khi giao hợp không vệ sinh sạch sẽ .
  • Chu kỳ kinh nguyệt kéo dài: Chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ thường kéo dài từ 3 đến 4 ngày. Nhưng nếu kinh nguyệt kéo dài trên 7 ngày thì rất dễ làm cho tử cung trong trạng thái mở, như vậy vi khuẩn rất dễ vào tử cung gây bệnh.

Bị viêm cổ tử cung có quan hệ được không?

Viêm cổ tử cung có mang thai được không - Ảnh minh họa: Internet

Khi bị viêm cổ tử cung có quan hệ được không là thắc mắc của nhiều chị em phụ nữ. Khi bị viêm cổ tử cung nếu không sử dụng các biện pháp an toàn thì chắc chắn bệnh sẽ lây nhiễm cho đối phương. Không chỉ vậy, việc quan hệ khi bạn đã mắc bệnh rất dễ làm cho vết thương ở tử cung bị nặng hơn.

Bị viêm cổ tử cung có mang thai được không?

Viêm cổ tử cung có mang thai được không - Ảnh minh họa: Internet

Đa phần những người bị viêm cổ tử cung đều nằm trong độ tuổi sinh đẻ nên nhiều chị em lo lắng về vấn đề viêm cổ tử cung có mang thai được không?

Theo ước tính, những người bị bệnh viêm cổ tử cung rất khó mang thai vì khả năng vô sinh rất cao.

Đối với những người mắc bệnh viêm cổ tử cung nhưng được điều trị kịp thời và dứt điểm thì vẫn có thể mang thai. Còn với những người mắc bệnh viêm cổ tử cung khi mang thai thì nên đến bệnh viện điều trị kịp thời để bảo vệ an toàn cho cả mẹ và bé.

Vì khi mang thai mà mắc bệnh này thì vi khuẩn dễ xâm nhập vào thai nhi, gây nhiễm trùng và làm dị tật thai nhi, nguy cơ sảy thai cao. Do đó các mẹ bầu cần hết sức lưu ý để bảo vệ sức khỏe của bản thân và thai nhi.

Viêm cổ tử cung có mang thai được không - Ảnh minh họa: Internet

Với những thông tin trên, chắc bạn cũng đã có câu trả lời về vấn đề khi bị viêm cổ tử cung có mang thai được không. Để không mắc bệnh này, bạn nên thường xuyên vệ sinh sạch sẽ cơ thể, mặc quần áo thoải mái, không bó sát, thường xuyên tập thể dục thể thao để tăng cường sức đề kháng. Nếu bạn nghi ngờ mình đang mắc bệnh viêm cổ tử cung, nên đến bác sĩ khám để kịp thời phát hiện bệnh và điều trị.