Em chào bác sĩ, năm nay em 25 tuổi. Em lập gia đình được một năm nhưng lâu nay có kế hoạch nên chưa có em bé ạ. Mới đây em phát hiện mình bị tiểu đường tuýp 2 và chỉ số đường hiện tại là 10.0, em đã chích ngừa đầy đủ để chuẩn bị trước khi mang thai.

Phụ nữ bị tiểu đường tuýp 2 cần chú ý sức khỏe trước khi có kế hoạch sinh con - Ảnh minh họa: Internet

Nhưng do phát hiện bệnh nên hiện tại em vẫn chưa để có em bé mặc dù em đang rất muốn có con ạ. Vậy trường hợp của em có cách nào để theo dõi và có em bé trong thời gian này không, mong được bác sĩ tư vấn giúp em. Cảm ơn bác sĩ!

Hoàng Ngọc Anh (Gò Vấp, TP.HCM)

Bác sĩ Lê Thị Kiều Dung, Cố vấn chuyên môn khoa Phụ sản Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM trả trời:

Thông thường, bệnh tiểu đường tuýp 2 sẽ gặp ở những người hơi thừa cân. Trước hết, bạn nên điều trị cho tương đối ốn định. Trong điều trị tiểu đường, ngoài việc sử dụng thuốc thì 2 việc quan trọng cần làm chính là: Thay đổi lối sống và chế độ ăn uống.

Bệnh tiểu đường tuýp 2 nguyên nhân do có thể trước đó bạn có xu hướng ăn ngọt quá nhiều, chế độ ăn uống hơi dư thừa dinh dưỡng gây ra. Điều cần thiết là xây dựng chế độ ăn kiêng do các bác sĩ chuyên khoa nội tiết tư vấn, hướng dẫn.

Tập thể dục thể thao điều độ giúp phụ nữ mắc chứng tiểu đường tuýp 2 duy trì lối sống lành mạnh - Ảnh minh họa: Internet

Tiếp theo là tăng cường luyện tập để giảm cân hợp lý. Ở phụ nữ chuẩn bị mang thai, thừa dinh dưỡng và thiếu dinh dưỡng đều không tốt cho cơ thể. Trường hợp tiểu đường tuýp 2 do dư thừa dinh dưỡng cần phải điều trị. Bạn hãy cố gắng giảm cân ở mức phù hợp. Trên thực tế, việc thừa cân quá nhiều cũng ảnh hưởng nhất định đến khả năng thụ thai.

Nên chăm sóc bản thân để cơ thể tương đối ổn định, cân nặng gần như lý tưởng trước khi lên kế hoạch sinh em bé. Bạn có thể căn cứ vào chỉ số BMI (chỉ số BMI trong khoảng từ 18,5 – 24 ở mức bình thường) để cân trọng lượng. Tốt nhất hãy để chỉ số này dưới 25 trước khi bạn lên kế hoạch thụ thai.

Cơ thể khỏe mạnh, cân bằng sẽ tạo điều kiện tốt cho quá trình thụ thai - Ảnh minh họa: Internet

Cơ thể ổn định, khỏe mạnh sẽ tránh được biến chứng, rủi ro khi mang thai. Đối với người tiểu đường, thừa cân, béo phì, tình trạng bệnh lý sẽ nặng hơn. Nguy cơ cao huyết áp, tiền sản giật cùng những biến chứng khác có tỉ lệ cao hơn nên cần được chú ý.

Như vậy, bạn hãy song song kết hợp việc điều trị thuốc tiểu với chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý trước khi lên kế hoạch mang thai.