Chúng ta thường có thói quen sờ tay lên mặt để lau mắt, gãi mũi, cắn móng tay, cạy mụn... Khi cảm thấy lo lắng, căng thẳng chúng ta cũng có thể đưa tay lên mặt.

Tuy nhiên, việc chạm tay lên mặt lại làm tăng nguy cơ nhiễm các bệnh do vi khuẩn, virus gây ra, đặc biệt là trong thời điểm đại dịch Covid-19 đang bùng phát trên khắp thế giới như hiện nay.

Do đó, các chuyên gia, tổ chức y tế trên thế giới đưa ra khuyến cáo, người dân nên hạn chế đưa tay lên chạm vào mắt, mũi, miệng và thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, nước sạch để phòng nhiễm bệnh.

 

Vậy làm sao để từ bỏ thói quen đưa tay lên mặt?

Dùng khăn giấy khô

Khi cần chạm lên mặt chẳng hạn như lúc thấy ngứa, dụi mũi hay chỉnh kính, hãy lấy khăn giấy khô thay vì dùng tay. Sau khi sử dụng, vứt ngay tờ giấy này vào thùng rác.

Lúc hắt hơi mà không có sẵn khăn giấy, hãy hắt hơi vào khuỷu tay thay vì bàn tay. Hắt hơi vào bàn tay làm tăng nguy cơ lây lan vi khuẩn ra môi trường xung quanh.

Giữ cho đôi tay luôn bận rộn

Để đôi tay luôn bận rộn bạn sẽ không còn thời gian để đưa tay lên mặt. Ví dụ như khi đang xem phim, bạn cũng có thể tranh thủ gập quần áo, lau dọn bàn ghế...

Đeo khẩu trang và găng tay

Găng tay không hiệu quả lắm trong việc ngăn chặn virus nhưng nó lại khá hữu ích trong việc thay đổi hành vi đưa tay lên mặt của bạn.

Khi đeo găng tay, bạn sẽ luôn ý thức được rằng, không được đưa tay chạm vào mắt, mũi, miệng.

Luôn để gel rửa tay ở bên cạnh

Việc luôn giữ gel rửa tay trong tầm mắt như một cách nhắc nhở bạn không được đưa tay lên mặt.

Hãy nhớ thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn để giảm nguy cơ lây nhiễm virus.