Ngủ nằm ngửa

Không ai ngờ rằng tư thế ngủ nằm ngửa có thể gây tổn thương không nhỏ cho tử cung của phụ nữ. Nếu như chị em thường xuyên ngủ ở tư thế nằm ngửa sẽ dễ khiến tử cung bị bàng quang chèn ép và ngả về phía sau, điều này khó phục hồi tử cung trở về vị trí ban đầu.

Ngủ nằm ngửa dễ gây tổn thương tử cung (Ảnh minh họa: Internet)

Nếu cứ nằm ở vị trí này lâu ngày có thể dẫn đến hiện tượng kinh nguyệt không đều, đau bụng kinh, chuột rút kinh nguyệt, lạc nội mạc tử cung, vô sinh hoặc khó mang thai, dễ sảy thai.

Ngoài ra, thói quen ngủ nằm ngửa thời gian dài của phụ nữ có thể làm chèn ép tĩnh mạch chủ dưới do trọng lượng tử cung tăng lên, điều này làm ngăn cản việc cung cấp máu đến với tử cung.

Tư thế ngủ nằm sấp

Đây là tư thế ngủ nguy hiểm mang đến nhiều bất lợi cho phụ nữ. Nguyên nhân là do nó làm những đường cong tự nhiên của cột sống bị thay đổi, gây áp lực lên toàn bộ cơ thể.

Nằm ngủ ở tư thế này trong thời gian dài sẽ làm các dây chằng ở chân và bụng không được thả lỏng, vùng ngực bị đè nén làm ảnh hưởng đến hoạt động của tim, phổi và quá trình tuần hoàn máu của cơ thể.

Không chỉ vậy, tư thế ngủ nằm sấp còn ảnh hưởng nhiều đến vùng cơ mặt, bởi vị một bên mặt phải tiếp xúc trực tiếp với gối nằm khiến da mặt không được thông thoáng, để lại nhiều nếp nhăn và gây mụn.

Nguy hiểm nhất là khi ngủ tư thế nằm sấp sẽ gây tổn thương vùng xương cổ, lúc này xương cổ bị vặn sang một bên trong thời gian dài có thể gây ra chứng đau cổ, đau vùng sau gáy và mắc các bệnh về đốt sống cổ.

Ngủ nằm nghiêng sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn (Ảnh minh họa: Internet)

Theo các chuyên gia, tư thế ngủ tốt nhất đối với phụ nữ là nằm nghiêng bên phải, nó sẽ không gây chèn ép tim như nằm nghiêng bên trái, đồng thời không ảnh hưởng đến nhu động ruột. Dù vậy, để bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất mọi người nên thay đổi tư thế ngủ trong đêm, ngay cả với nằm nghiêng bên phải nếu thời gian dài không thay đổi tư thế cũng sẽ ảnh hưởng xấu đến khớp vai.