Trẻ bị thừa cân, béo phì thường là do chế độ ăn uống quá nhiều năng lượng, nhất là chất béo, ăn nhiều chất đạm, tinh bột và đường. Ngoài ra, cũng có thể do trẻ ít hoạt động thể lực cũng có nguy cơ cao gây béo phì. Theo đó, trẻ thường dành thời gian cho các hoạt động tĩnh như xem tivi, đọc truyện, chơi điện tử,... mà ít tập luyện thể dục, thể thao. Bên cạnh đó, yêu tố di truyền cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng béo phì ở trẻ.

Trẻ bị thừa cân, béo phì không chỉ có nguy cơ mắc các bệnh cao huyết áp, tim mạch, xương khớp… mà còn ảnh hưởng đến tâm lý cũng như sự phát triển của trẻ. Chính vì thế, việc giảm cân cho trẻ là điều hết sức cần thiết và thay đổi chế độ ăn uống là cách nhanh nhất. Dưới đây sẽ là một số loại thực phẩm cần loại bỏ ngay trong chế độ ăn uống hàng ngày của trẻ béo phì.

Chứng béo phì ở trẻ em có xu hướng ngày càng gia tăng và béo phì sẽ có ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe và cuộc sống. Ảnh minh họa: Internet

Khoai tây chiên

Khoai tây chiên luôn là món ăn hấp dẫn vì có vị thơm ngon khiến trẻ rất yêu thích. Tuy nhiên, trong khoai tây lại có chứa rất nhiều calo - tác nhân chính gây tăng cân, do vậy bố mẹ cần hạn chế cho trẻ bị béo phì ăn loại thực phẩm này.

Kem

Kem là loại thực phẩm có nhiều chất béo và calo, đặc biệt trong các loại kem như: Kem sô cô la, kem vị kẹo, kem chứa caramen. Theo đó, việc ăn quá nhiều kem sẽ khiến trẻ tăng cân một cách nhanh chóng.

Thức ăn nhanh

Các loại thức ăn nhanh như pizza, đùi gà chiên,... cũng có chứa nhiều calo và chất béo nên dễ khiến trẻ tăng cân. Theo đó, không nên chiều theo sở thích của trẻ mà cho ăn quá nhiều các thực phẩm này.

Ngoài ra, hamburger cũng có khoảng 450 - 460 calo cũng như nhiều chất béo, muối và ít rau khiến cho lượng dinh dưỡng không được cân đối. Theo đó, nếu trẻ ăn quá nhiều hamburger thì sẽ dẫn tới nguy cơ bị thừa cân, béo phì, dễ bị rối loạn mỡ trong máu.

Bánh kẹo ngọt

Trẻ em thường rất thích ăn bánh kẹo ngọt và đây cũng là nguyên nhân khiến trẻ bị béo phì, thừa cân. Theo đó, đồ ăn ngọt thường chứa nhiều dầu mỡ và đường, đi kèm là một lượng calories khá lớn. Điều này vừa không tốt cho tình trạng sức khỏe của trẻ lại khiến cân nặng của trẻ tăng lên nhanh chóng.

Ăn nhiều bánh kẹo ngọt, kem,... là nguyên nhân khiến trẻ bị béo phì, thừa cân. Ảnh minh họa: Internet

Trái cây sấy khô

Hầu hết các loại trái cây sấy khô đều có vị ngọt và hợp khẩu vị của trẻ. Tuy nhiên, trái cây khô lại có nguy cơ tăng cân ở trẻ hơn 5 - 8 lần so với trái cây tươi. Bởi, các loại trái cây khô đều bị khử nước nên khi chế biến phải cho thêm đường và một số chất bảo quả khác.

Mì ăn liền

Là món ngon và rất dễ chế biến cho bữa sáng nhưng mì ăn liền lại chứa hàm lượng chất béo khá cao. Ngoài ra, các gói súp trong gói mì lại chứa rất nhiều bột ngọt, ăn nhiều sẽ có hại cho sức khỏe. Đồng thời, mì ăn liền còn không có rau xanh, không cung cấp vitamin và chất xơ, ăn nhiều có thể gây táo bón, do vậy, nó sẽ rất dễ khiến trẻ tăng cân.

Thức uống có đường

Các loại nước uống có gas hoặc được pha bằng đường tự nhiên đều có ảnh hưởng không nhỏ đến cân nặng của trẻ. Do vậy, bố mẹ nên hạn chế cho bé uống những loại nước uống này mà nên thay vào các loại nước sinh tố, nước ép trái cây, nước lọc.

Bim bim

Không chỉ là loại thực phẩm rất tiện lợi mà bim bim còn là món ăn vặt được hầu hết trẻ em yêu thích. Tuy nhiên, bim bim lại cung cấp quá nhiều năng lượng, có chỉ số đường cao khiến trẻ tăng cân nhanh, thậm chí gây ảnh hưởng không tốt cho việc phát triển chiều cao, trí tuệ của trẻ.