Vào những ngày hè nóng bức, uống một cốc nước lạnh sẽ giúp bạn cảm thấy giải tỏa cơn khát và sảng khoái hơn. Tuy nhiên, vào những thời điểm này, uống nước lạnh sẽ gây hại cho sức khỏe. Dưới đây là những thời điểm không nên uống nước đá lạnh.

Uống nước đá lạnh không đúng thời điểm sẽ có hại đến sức khỏe - Ảnh minh họa: Internet

Những thời điểm không nên uống nước đá lạnh

Không nên uống nước lạnh khi bị cảm lạnh hoặc cúm

Các chuyên gia nghiên cứu về sức khỏe cho thấy uống nước lạnh khi bị cảm lạnh hoặc cúm sẽ kích thích sản xuất chất nhầy trong mũi, gây cản trở quá trình hô hấp. Đồng thời, nước lạnh cũng làm trầm trọng thêm tình trạng ngạt mũi ở những người mắc bệnh cảm.

Không nên uống nước đá lạnh khi bị cảm lạnh, cảm cúm - Ảnh minh họa: Internet

Hãy thay nước lạnh bằng những ly nước nóng ấm hay nước ép trái cây để làm dịu các triệu chứng khó chịu do bệnh cảm gây ra.

Không nên uống nước lạnh trong bữa ăn

Theo kết quả của một nghiên cứu tại Mỹ vào năm 2001, thói quen dùng nước lạnh trong bữa ăn có liên quan đến tình trạng bệnh đau nửa đầu. Đồng thời, uống nước lạnh trong bữa ăn còn khiến thực phẩm khó đi qua thực quản, gây đau họng.

Uống nước lạnh trong bữa ăn khiến thực phẩm khó đi qua thực quản, gây đau họng - Ảnh minh họa: Internet

Bên cạnh đó, uống nước lạnh khi ăn sẽ tạo ra mất cân bằng về nhiệt trong hệ tiêu hóa, lâu dần sẽ khiến cơ quan này gặp nhiều rắc rối. Bữa ăn là thời điểm không nên uống nước lạnh. Tốt nhất, bạn nên dùng nước lọc hoặc nước ấm trong quá trình dùng bữa để hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả.

Không nên uống nước lạnh khi bị ho

Khi bị ho, một trong những việc cần làm là giữ ấm cơ thể cũng như thanh quản, phế quản. Nếu uống nước lạnh, các cơ quan trên sẽ bị kích thích, gây ngứa và khiến bạn ho nhiều hơn.

Uống nước lạnh khi bị ho sẽ kích thích các cơ quan thanh quản, phế quản, gây ngứa và khiến bạn ho nhiều hơn - Ảnh minh họa: Internet

Đặc biệt vào buổi tối, bệnh ho sẽ trở nên trầm trọng nếu bạn uống nước lạnh hoặc không giữ ấm cơ thể. Thay vì dùng nước lạnh, hãy uống một ly nước nóng ấm để làm dịu các triệu chứng ho, giúp bạn ngủ ngon hơn.

Không nên uống nước lạnh khi bị bệnh viêm xoang

Nước lạnh được xem là khắc tinh của căn bệnh viêm xoang. Không chỉ kích thích khoang mũi tiết ra nhiều chất nhầy gây ra nghẹt mũi, nước lạnh còn kích thích các cơn đau đầu, hắt hơi khi bị viêm xoang.

Nước lạnh được xem là khắc tinh của căn bệnh viêm xoang - Ảnh minh họa: Internet

Khi bị viêm xoang, tốt nhất bạn không nên uống nước lạnh để giữ ấm cơ thể cũng như khoang mũi. Đồng thời, nên vệ sinh mũi với nước muối để loại bỏ các vi khuẩn có hại, giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn.