Những tác hại của việc ăn dưa hành muối quá nhiều

Nguy cơ ung thư

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng trong dưa hành muối có hàm lượng nitrit lớn, gây hại cho sức khỏe. Đặc biệt thói quen của người Việt là ăn kèm dưa hành với các món mặn có hàm lượng đạm và protein cao. Điều này khiến nitrit có trong hành muối tạo phản ứng với các amin bậc hai có trong thực phẩm và tạo thành hợp chất nitrozamin gây ung thư.

Nguy cơ ngộ độc

Thành phần các chất dinh dưỡng của hành có chứa a-xít nitrite có công dụng tốt với sức khỏe. Tuy nhiên, trong quá trình muối chua, các vi khuẩn được lên men sẽ khử a-xít nitrite thành các nitrite vi lượng ở dạng nguyên chất. Nitrite nguyên chất có thể gây ngộ độc cho người sử dụng khi ăn quá nhiều. Thậm chí, nó có thể dẫn đến chết người.

Ăn dưa hành muối quá nhiều có thể dẫn đến ngộ độc (Ảnh minh họa: Internet)

Mắc bệnh đường tiêu hóa

Trong dưa hành có nhiều chất gây chua làm dạ dày tăng tiết dịch vị, gây đau dạ dày. Ngoài ra trong dưa hành muối còn chứa nitrosamin gây ung thư dạ dày. Đặc biệt, khi sử dụng dưa hành muối và uống rượu đồng thời sẽ gây nên tình trạng nóng ruột, khiến tình trạng đau dạ này nặng hơn.

Người mắc bệnh thận không nên ăn

Để giúp món dưa hành thêm giòn và bảo quản được lâu người muối dưa cho vào món ăn này khá nhiều muối. Vì vậy, với người có tiền sử bệnh thận tuyệt đối không nên ăn dưa hành, sẽ khiến cơ thể phải uống nhiều nước, dẫn tới tuần hoàn máu đến cầu thận tăng, buộc thận phải làm việc nhiều hơn để lọc máu. Nếu đã bị bệnh thận mà bệnh nhân vẫn sử dụng đồ ăn mặn như dưa hành thì bệnh sẽ ngày càng nặng.

Để đảm bảo sức khỏe những ngày xuân bạn không nên ăn dưa hành, hoặc chỉ ăn một lượng vừa phải để tránh xảy ra điều đáng tiếc. Bạn không nên ăn dưa hành đã để lâu vì trong dưa hành để lâu sẽ ẩn chứa rất nhiều độc tố. Nên nhớ những điều này để nói không với những bệnh nguy hiểm khi ăn dưa hành nhé.