Những người không nên uống cà phê
Người có vấn đề về đường ruột: Theo Eatthis, tiến sĩ Angel Planells MS, người phát ngôn của Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng ở Mỹ, cho biết caffeine có thể làm tăng nhu động ruột, bao gồm tăng khả năng bị tiêu chảy. Đây là một trong những triệu chứng chính của hội chứng ruột kích thích (IBS). Vì vậy, nếu bị IBS, bạn nên hạn chế hoặc tránh đồ uống có chứa caffein. Ảnh: Livehealthy.
Người bị rối loạn nhịp tim: Vì caffein từ cà phê có thể gây tăng huyết áp và nhịp tim tạm thời, người có vấn đề về tim mạch nên tránh tiêu thụ đồ uống này. Nếu vẫn muốn sử dụng, bạn phải nói chuyện với bác sĩ về việc tiêu thụ bao nhiêu cà phê là an toàn. Ảnh: Narayanahealth.
Phụ nữ mang thai: Đại học Sản phụ khoa Mỹ khuyến cáo phụ nữ mang thai nên hạn chế caffeine ở mức 200 miligam (khoảng 2 tách cà phê) mỗi ngày để giảm thiểu nguy cơ sẩy thai, chuyển dạ sinh non và sinh con nhẹ cân. Tuy nhiên, một đánh giá năm 2020 được công bố trên tạp chí British Journal of Medicine kết luận không có mức tiêu thụ caffeine an toàn trong thai kỳ. Ảnh: Parents.
Phụ nữ đang cho con bú: Vì caffeine là chất kích thích và lợi tiểu, phụ nữ đang cho con bú có thể có nguy cơ bị mất nước nếu uống cà phê. Hiệp hội Mang thai Mỹ đề nghị tránh caffeine càng nhiều càng tốt trong thời kỳ mang thai và cho con bú. Ảnh: Wustl.
Người bị tiêu chảy: Một số người nói rằng uống cà phê buổi sáng có thể làm cho ruột hoạt động. Tuy nhiên, tác dụng này không hiệu quả nếu bạn đang phải vật lộn với tình trạng tiêu chảy. Điều này là do caffeine có đặc tính lợi tiểu, dễ gây mất nước, có thể khiến vấn đề tiêu chảy trầm trọng hơn. Ảnh: Theconversation.
Người bị động kinh: Một số nghiên cứu cho thấy uống nhiều cà phê có liên quan đến việc tăng tần suất co giật. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu về mối quan hệ giữa caffeine và tình trạng động kinh. Dù vậy, bạn vẫn nên cân nhắc trao đổi với bác sĩ thần kinh về lượng caffeine có thể dùng nếu có tiền sử bị động kinh. Ảnh: Mamamia.
Trẻ em dưới 12 tuổi: Caffeine có thể gây bồn chồn, lo lắng, đặc biệt nghiêm trọng hơn với trẻ em, kể cả ở liều lượng nhỏ hơn. Trẻ uống quá nhiều caffeine có thể tăng nhịp tim, cảm giác lo lắng, khó tập trung và đau bụng. Đặc biệt ở trẻ mới biết đi, cà phê có thể cản trở cảm giác đói, trẻ không nhận được dinh dưỡng cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của chúng. Ngoài ra, cà phê có tính axit khá cao, do đó có thể làm hỏng men răng và tăng nguy cơ sâu răng. Ảnh: Verywellfamily.
Người bị trào ngược dạ dày thực quản (GERD): Caffeine có thể nới lỏng cơ vòng thực quản dưới - van giữa thực quản và dạ dày. Điều này có thể khiến các thành phần axit trong dạ dày đi vào thực quản, dẫn đến các triệu chứng GERD khó chịu. Nếu bị GERD, bạn hãy thử chuyển sang sử dụng loại đã tách caffeine hoặc bỏ cà phê hoàn toàn. Ảnh: Ndtv.
Quãng đường đi bộ trong 6 phút có thể tiết lộ điều gì về sức khỏe?
Chỉ với 6 phút đi bộ, một bài kiểm tra đơn giản có thể cung cấp những dấu hiệu đáng chú ý về sức bền tim phổi và khả năng vận động. Quãng đường đi được đôi khi cũng phản ánh những bất thường cần lưu ý về sức khỏe.
5 dấu hiệu cảnh báo viêm gan C đang âm thầm tấn công
Viêm gan C có thể âm thầm gây tổn thương gan trong nhiều năm. Khi xuất hiện vàng da, phù, cổ trướng, bệnh có thể đã tiến triển nặng.
Khung giờ báo động của đột quỵ
Dù có thể xảy ra bất cứ thời điểm nào, nhiều nghiên cứu ghi nhận số ca đột quỵ nhập viện tăng rõ rệt vào buổi sáng, đặc biệt trong khoảng từ 6h đến 12h.
Ăn vài lát gừng giúp giảm triệu chứng đầy bụng, khó tiêu
Những bữa ăn thịnh soạn ngày cuối tuần thường đầy ắp thịt mỡ, rượu bia... tuy vui vẻ, ấm cúng nhưng lại là thử thách lớn cho hệ tiêu hóa. Nhưng ít ai biết rằng, gừng chính là "vị cứu tinh" cho dạ dày, không lo đầy bụng, khó tiêu.