Ra sản dịch sau sinh

Ra sản dịch sau sinh là điều hoàn toàn bình thường (kể cả đẻ mổ và sinh thường). Quá trình này thường kéo dài từ 2-6 tuần. Trong 3 ngày đầu, sản dịch ra nhiều có màu đỏ tươi. Sau đó màu máu nhạt dần, có màu hồng nhạt, giống như dịch loãng.

Tiếp theo từ 7- 10 ngày sau sinh, trong máu sinh có mang một lượng tế bào, niêm mạc nên có màu vàng nhạt và màu trắng còn gọi là máu sinh trắng. Thông thường trong vòng 20 ngày thì sản dịch sẽ ra hết. Nếu quan sát thấy sản dịch có màu lạ, kéo dài kèm mùi hôi thì sản phụ có thể đã bị bế sản dịch, cần liên hệ ngay với bác sĩ để xử lý kịp thời. Trường hợp này mẹ tuyệt đối không được để kéo dài lâu.

Ra sản dịch sau sinh là biểu hiện bình thường sau sinh (Ảnh minh họa: Internet)

Chăm sóc vùng kín

Sau khi sinh, sản dịch sẽ ra nhiều nên chị em cần thay băng vệ sinh thường xuyên sau mỗi 3-4 giờ để tránh viêm nhiễm. Chỉ nên dùng nước ấm để vệ sinh vùng kín một cách nhẹ nhàng, không nên dùng nước muối hoặc dung dịch vệ sinh phụ nữ, trừ khi đó là dung dịch rửa vết khâu tầng sinh môn được bác sĩ chỉ định.

Sau khi vệ sinh sạch sẽ bạn nên dùng khăn bông đã được giặt sạch để lau khô, tuyệt đối không dùng khăn ướt hoặc các loại giấy vệ sinh có hóa chất sẽ gây tổn thương và viêm nhiễm vùng kín.

Không vận động và làm việc nặng

Các hoạt động nặng như nâng hoặc mang đồ vật nặng hơn em bé, đi lên xuống cầu thang nhanh liên tục và các loại bài tập… Đặc biệt là nếu mẹ gặp các vấn đề về trực tràng hoặc sinh mổ thì càng không thể hiện những việc nặng quá sức.

Có thể người mẹ không cảm thấy đau nhưng các mẹ vẫn nên làm các hành động bình thường một cách từ từ, chậm rãi hơn. Điều này đặc biệt đúng nếu người mẹ sinh tự nhiên hoặc cắt tầng sinh môn và sinh mổ.

Nếu bạn có ý định tập thể dục để lấy lại vóc dáng sau sinh cần phải đợi ra tháng hoặc có được sự đồng ý của bác sĩ nếu không sẽ gây ảnh hưởng đến vết thương sau sinh.