Khoai lang là thực phẩm lành tính và quen thuộc đối với mọi trẻ em trong giai đoạn bắt đầu ăn dặm. Thực phẩm này chứa lượng lớn chất dinh dưỡng thiết yếu như kali, canxi, vitamin A, vitamin nhóm B, vitamin C. Không có gì ngạc nhiên khi nhiều bà mẹ đều muốn giới thiệu khoai lang trong chế độ ăn dặm của trẻ.

Ăn dặm bằng khoai lang sẽ giúp cơ thể bé hấp thu nhiều chất dinh dưỡng - Ảnh minh họa: Internet

Khi nào bé có thể ăn khoai lang?

Ngay từ giai đoạn bắt đầu ăn dặm (thời điểm 6 tháng tuổi trở đi), trẻ có thể làm quen với các món ăn chế biến từ khoai lang. Bên cạnh đó, mẹ cũng có thể giới thiệu mội vài loại rau khác đi kèm để con làm quen với đa dạng nguồn dinh dưỡng.

Nếu trẻ không chịu ăn khoai lang hoặc một vài loại rau khác, hãy tạm ngưng và giới thiệu lại sau một hoặc hai tuần với cách thức chế biến khác nhằm thu hút bé.

Từ 6 tháng tuổi, bé đã có thể ăn dặm bằng khoai lang - Ảnh minh họa: Internet

Khoai lang chứa nguồn carbohydrate dồi dào cùng nhiều vitamin rất quan trọng cho sự tăng trưởng của trẻ. 

Lợi ích sức khỏe của khoai lang đối với các bé ăn dặm

Theo MomJunction, khoai lang là thực phẩm được tiêu thụ với số lượng lớn ở các nước trên thế giới. Trẻ ăn khoai lang trong giai đoạn tập ăn dặm sẽ nhận được những lợi ích hiếm có:

Khoai lang giàu vitamin A và beta-carotene tốt cho thị lực

Khoai lang được mệnh danh là “siêu thực phẩm” dành cho trẻ nhờ nguồn vitamin A cần thiết cho sự phát triển thị lực bé trong những năm đầu đời. Thành phần beta-carotene trong vitamin A khi vào cơ thể trẻ cũng hỗ trợ quá trình tổng hợp vitamin A.

Trẻ sẽ có đôi mắt sáng, tinh anh nhờ thường xuyên ăn dặm bằng khoai lang - Ảnh minh họa: Internet

Thường xuyên bổ sung khoai lang vào thực đơn ăn dặm của bé sẽ giúp tăng cường thị lực, phòng ngừa các nguy cơ mắc bệnh về mắt trong giai đoạn sớm nhất.

Tinh bột và chất xơ hỗ trợ tiêu hóa

Khoai lang được xem là nguồn cung cấp tinh bột và chất xơ cực kỳ lý tưởng. Cơ thể trẻ sẽ thực hiện các công đoạn chuyển hóa tinh bột thành đường và sử dụng nó làm năng lượng cho mọi hoại động trong ngày.

Bên cạnh đó, chất xơ trong khoai lang có tác dụng kích thích nhu động ruột, hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa các chứng táo bón, khó tiêu thường gặp ở trẻ em.

Khoai lang giàu vitamin tổng hợp cho cơ thể phát triển toàn diện

Nguồn vitamin trong khoai lang cực kỳ phong phú - Ảnh minh họa: Internet

Ngoài nguồn vitamin A dồi dào, khoai lang còn chứa nhiều vitamin quan trọng khác như vitamin C, E, K, vitamin nhóm B (B1, B2, B3, B4, B5, B6, B9).

Cơ thể trẻ rất cần nguồn cung cấp những loại vitamin này để phát triển khỏe mạnh, hỗ trợ quá trình hoạt động trơn tru của các hệ cơ quan. Điều này sẽ thúc đẩy sự phát triển vượt chuẩn theo từng giai đoạn.

Sự hiện diện của các khoáng chất quan trọng trong khoai lang

Các khoáng chất trong khoai lang sẽ đảm bảo cho quá trình trao đổi chất diễn ra lành mạnh trong cơ thể trẻ giai đoạn ăn dặm. Theo nghiên cứu, khoai lang là nguồn cung cấp gần như tất cả các khoáng chất quan trọng mà cơ thể trẻ cần như canxi, sắt, magiê, phốt pho, kali, natri, kẽm…

Cơ thể trẻ trong giai đoạn ăn dặm rất cần các chất khoáng quan trọng từ khoai lang - Ảnh minh họa: Internet

Biết được những tác dụng tốt bất ngờ của khoai lang, mẹ đừng quên chế biến đa dạng các món ăn dặm từ thực phẩm “vàng” này trong giai đoạn ăn dặm của bé.