Tốt cho tim mạch và giảm nguy cơ đột quỵ

Theo nhà nghiên cứu Violi tại Đại học Sapienza, Rome, dầu ô liu có tác dụng hạ thấp lượng đường glucose trong máu và cholesterol nhằm giảm tác động tiêu cực lên hệ thống tim mạch.

Ngoài ra, dầu ô liu với cơ thể ít tích lũy lipoprotein và cholesterol, giúp chống lại các bệnh tim mạch khác như bệnh van tim, bệnh tim bẩm sinh, rối loạn nhịp tim, xơ vữa động mạch, huyết khối và các cơn đau tim.

Một trái tim khỏe mạnh cũng góp phần quan trọng vào việc hạn chế nguy cơ đột quỵ. Những người sử dụng dầu ô liu thường xuyên có nguy cơ đột quỵ thấp hơn đến 41% so với những người khác.

Ô liu rất giàu chất béo lành mạnh và chứa một lượng lớn các hợp chất thực vật giúp chống oxy hóa, kháng viêm, chống ung thư, giảm nguy cơ bệnh tiểu đường...

Chống ung thư

Hoạt chất oleuropein có tác dụng chống ung thư đáng kể nhờ khả năng ức chế sự tăng sinh và gây ra quá trình chết tế bào theo chương trình đã được chứng minh bởi các nghiên cứu trong ống nghiệm. Nhiều nghiên cứu trên quần thể người cho thấy sử dụng dầu oliu cũng có tác dụng giảm nguy cơ ung thư vú. 

Các nhà nghiên cứu thậm chí còn tuyên bố rằng oleuropein có "tiềm năng trở thành một loại thuốc điều trị để phòng ngừa và điều trị ung thư vú" nhờ những kết quả khả quan cho thấy tác dụng hỗ trợ trong điều trị ung thư vú của các hoạt chất tách chiết từ ô liu. Tuy nhiên vẫn cần thêm nghiên cứu để khẳng định kết luận này.

Giảm căng thẳng oxy hóa

Nhiều hoạt chất trong ô liu có tác dụng chống oxy hóa, trong đó hydroxytyrosol và oleuropein là những chất chống oxy hóa dồi dào và được nghiên cứu nhiều nhất. Cơ chế chống oxy hóa của chúng là nhờ hoạt tính tạo chelat với kim loại và loại bỏ các gốc tự do. 

Chống đái tháo đường loại 2

Hãng tin PTI cho biết, nhóm chuyên gia của Viện Bách khoa Virginia và Đại học Công nghệ Virginia, hợp chất oleuropein trong dầu ô liu đóng vai trò tích cực trong việc thúc đẩy quá trình sản sinh insulin, phân tử có khả năng kiểm soát quá trình trao đổi chất.

Bên cạnh đó, chất này còn có khả năng khử độc các phân tử amylin, ngăn nó liên kết và hình thành những khối có hại trong bệnh tiểu đường loại 2.