Hệ miễn dịch của trẻ sơ sinh trong những năm đầu đời chưa hoàn thiện. Đây là một trong những nguyên nhân khiến bé dễ mắc những bệnh liên quan đến đường hô hấp trên như ho (ho có đờm, ho khan), viêm phế quản, viêm phổi.

Đối với các triệu chứng ho thông thường khi vừa khởi phát, cha mẹ có thể tự làm siro từ nguyên liệu tự nhiên để trị ho cho bé theo những gợi ý dưới đây. 

1. Siro chanh mật ong

Sự kết hợp giữa mật ong và chanh sẽ tạo nên món siro hoàn hảo trị ho cho bé. Mật ong có đặc tính chống vi khuẩn đồng thời là nguồn cung cấp canxi, sắt, magiê và kali dồi dào. Cha mẹ lưu ý chỉ sử dụng nguyên liệu này cho trẻ sau 1 tuổi.Mặt khác, chanh là một nguồn dồi dào vitamin C giúp bé tăng cường sức đề kháng.

Siro chanh mật ong trị ho cho bé thường được nhiều bà mẹ áp dụng - Ảnh minh họa: Internet

Nguyên liệu:

Mật ong: 5 muỗng canh

Nước cốt chanh: 1 muỗng canh

Nước ấm: 2-3 muỗng canh

Cách làm:

Cho hỗn hợp mật nong, nước chanh và chén nhỏ. Tiếp đến, thêm nước ấm vào hỗn hợp để tạo ra độ sệt như siro, trộn đều. Mẹ cho hỗn hợp siro chanh mật ong vào lọ thủy tinh đã tiệt trùng.

Khi trẻ có dấu hiệu ho, cho trẻ uống một muỗng canh siro 3 - 4 lần mỗi ngày đến khi thuyên giảm.

2. Siro sữa mật ong

Sữa và mật ong được xem là phương thuốc tự nhiên hiệu quả để chữa ho ở trẻ em. Các đặc tính làm dịu của mật ong cùng với các đặc tính nuôi dưỡng của sữa có tác dụng thực sự tốt trong việc chữa ho ở trẻ em.

Sự kết hợp giữa sữa và mật ong giúp làm giảm rõ rệt các chứng ho ở trẻ em - Ảnh minh họa: Internet

Nguyên liệu:

Sữa ấm: 1 cốc

Mật ong: 1 muỗng canh

Bột nghệ: 1 muỗng cà phê

Cách làm:

Cho mật ong vào ly sữa ấm khuấy đều, tiếp tục thêm bột nghệ để tăng tác dụng kháng khuẩn trị ho cho trẻ. Sử dụng siro dạng này cho con khi bắt đầu xuất hiện các triệu chứng ho thường gặp. 

3. Siro gừng mật ong

Tính chống viêm của mật ong và tính chống khuẩn của gừng đều có tác dụng hữu hiệu trong việc trị các chứng ho ở trẻ. 

Nguyên liệu:

Mật ong: 1 muỗng canh 

Gừng tươi băm nguyễn: 5 muỗng canh

Nước chanh tươi: 1 ly

Cách làm:

Sự kết hợp của gừng tươi và mật ong sẽ giúp bé nhanh chóng thoát khỏi cơn ho - Ảnh minh họa: Internet

Đun sôi hỗn hợp nước chanh tươi và gừng băm nhuyễn trong khoảng 5 - 6 phút, để nguội. Lọc toàn bộ hỗn hợp qua rây, thêm mật ong vào khuấy đều và cho vào lọ thủy tinh. 

Mẹ sử dụng siro gừng mật ong cho bé từ 3 - 4 lần mỗi ngày, mỗi lần uống một muỗng canh. Các dấu hiệu ho sẽ dần thuyên giảm. 

4. Siro bạc hà và gừng

Trẻ dưới 1 tuổi bị ho, mẹ không nên dùng mật ong để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe. Thay vào đó, mẹ hãy sử dụng lá bạc hà và gừng tươi giúp chống khuẩn, cắt cơn ho tức thì. 

Mẹ có thể làm siro bạc hà gừng tươi cho trẻ dưới 1 tháng tuổi - Ảnh minh họa: Internet

Nguyên liệu:

Là bạc hà tươi thái nhỏ: 1 muỗng canh

Gừng băm nhỏ: 2 muỗng canh

Nước sạch: 4 ly

Cách làm:

Cho nước vào nồi, thêm gừng và lá bạc hà vào đun sôi khoảng 5 - 6 phút rồi để nguội. Lọc hỗn hợp siro bạc hà gừng tươi qua rây và tiếp tục để nguội ở nhiệt độ phòng. Mỗi lần cho trẻ uống siro trị ho, mẹ chỉ cần sử dụng khoảng 1 muỗng cà phê và cho bé uống 3 - 4 lần trong ngày. 

Chúc các chị em thành công khi làm siro trị ho cho bé bằng nguyên liệu tự nhiên tại nhà!