Viêm lợi hay còn gọi là viêm chân răng là một loại bệnh lý phổ biến gặp ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ mang lại nhiều biến chứng nguy hiểm.

Viêm lợi hay còn gọi là viêm chân răng là một loại bệnh lý phổ biến gặp ở mọi lứa tuổi - Ảnh minh họa: Internet

Trước khi tìm hiểu về các bài thuốc dân gian chữa viêm chân răng, bạn nên tìm hiểu xem những nguyên nhân nào gây nên căn bệnh này để biết cách phòng tránh sau khi trị khỏi bệnh.

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên bệnh viêm lợi như:

- Do các vi khuẩn sinh sôi lâu ngày trên các mảng bám thân răng thải độc tố làm lợi bị viêm.

- Chải răng không sạch, chải răng quá mạnh làm lợi chảy máu xây xước tạo điều kiện cho vi khuẩn trong khoang miệng tấn công gây bệnh.

- Do ăn quá nhiều đồ ăn nóng, đồ lạnh, đồ ngọt, bia rượu, các chất kích thích cũng dẫn đến viêm chân răng.

1. Dấu hiệu bị viêm chân răng

Khi bị viêm lợi nhẹ bạn sẽ thấy đau nhức xung quanh vùng lợi, ăn uống lạnh hay nóng rất khó khăn. Vùng bị viêm sẽ sưng đỏ và căng mọng.

Nếu để kéo dài có thể bị mưng mủ quanh vùng viêm, gây bệnh nướu răng có thể ảnh hưởng đến mô cơ và xương. Nếu không chữa trị kịp thời có thể dẫn đến mất răng, đau tim, đột quỵ, viêm phổi....

2. Bài thuốc dân gian chữa viêm chân răng 

Bệnh viêm chân răng có thể chữa bằng nhiều phương pháp khác nhau. Nếu bạn chỉ bị sưng nướu nhẹ, chảy máu chân răng, đau nhức bình thường, có thể áp dụng các bài thuốc dân gian chữa viêm chân răng khá hiệu quả dưới đây:

2.1. Chữa viêm lợi bằng mật ong

Mật ong được biết đến là một nguyên liệu tự nhiên có tính sát trùng tốt nên có hiệu quả cao trong việc dùng kháng viêm, kháng khuẩn và ức chế vi sinh vật - Ảnh minh họa: Internet

Nếu tình trạng của bạn mới khởi phát thì áp dụng ngày bài thuốc dân gian chữa viêm chân răng bằng mật ong.

Mật ong được biết đến là một nguyên liệu tự nhiên có tính sát trùng tốt nên có hiệu quả cao trong việc dùng kháng viêm, kháng khuẩn và ức chế vi sinh vật.

Cách làm: Sau khi đánh răng sạch sẽ bạn lấy một ít mật ong thoa lên phần chân răng, nướu răng bị viêm. Điều này sẽ giúp loại bỏ được các loại vi khuẩn tích tụ và ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm.

Lưu ý: Chỉ thoa vào phần bị viêm nhiễm, không nên bôi vào răng và thoa thật nhẹ nhàng tránh trầy xước gây viêm nhiễm thêm.

2.2. Chữa viêm chân răng bằng chanh

Chanh có tác dụng sát khuẩn, kháng viêm cũng có hiệu quả rất cao trong việc điều trị viêm chân răng. Ngoài ra trong chanh còn chứa hàm lượng vitamin C cao giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể phòng chống các bệnh do vi sinh vật tấn công tốt hơn.

Cách làm: Vắt chanh lấy nước cốt và cho thêm vài giọt muối vào hòa tan. Sau đó dùng hỗn hợp này thoa vào nướu răng để yên vài phút rồi súc miệng lại bằng nước sạch.

Chanh có tác dụng sát khuẩn, kháng viêm cũng có hiệu quả rất cao trong việc điều trị viêm chân răng - Ảnh minh họa: Internet

2.3. Chữa viêm chân răng bằng nước muối

Muối từ lâu đã được mọi người dùng để làm nước súc miệng để phòng trừ các bệnh về răng miệng, giảm đau răng. Đây là một bài thuốc dân gian chữa viêm chân răng đơn giản nhất, phổ biến nhất được nhiều người tin tưởng và áp dụng.

Với đặc tính sát khuẩn, nước muối ấm sẽ loại bỏ những vi khuẩn trong khoang miệng sạch sẽ, phòng ngừa các bệnh sâu răng, viêm chân răng, nha chu... Kết quả của một cuộc nghiên cứu cho thấy, súc miệng bằng nước muối mang lại kết quả khả quan và hoàn toàn chữa dứt điểm được bệnh viêm lợi trong giai đoạn đầu.

Cách làm: Hòa 2 thìa muối vào một ly nước ấm. Súc miệng bằng dung dịch 30 giây rồi nhổ nước ra ngoài.

Bạn nên áp dụng súc miệng 2 - 3 lần mỗi ngày sẽ chấm dứt được các cơn đau răng. Đồng thời hiện tượng hôi miệng cũng không còn.

Lưu ý: Bạn không nên ngậm nước muối quá lâu hoặc lạm dụng muối quá nhiều lần bởi nó có thể làm răng bạn bị mòn.

Muối từ lâu đã được mọi người dùng để làm nước súc miệng để phòng trừ các bệnh về răng miệng, giảm đau răng. Đây là một bài thuốc dân gian chữa viêm chân răng đơn giản nhất, phổ biến nhất được nhiều người tin tưởng và áp dụng - Ảnh minh họa: Internet

2.4. Chữa viêm lợi bằng lô hội

Lô hội có chứa chất chlorhexidine có tác dụng làm giảm mảng bám và khắc phục các triệu chứng về bệnh viêm lợi hiệu quả.

Cách làm:

Lấy lá lô hội rửa sạch, cắt đôi lá rồi khéo léo lấy phần gel trắng bên trong, tránh lấy phần xanh.

Với lô hội, bạn không cần dùng nước pha loãng súc miệng mà có thể ngậm trực tiếp gel lô hội nguyên chất giữ yên 30 giây rồi súc miệng lại với nước sạch.

2.5. Chữa viêm chân răng bằng dầu dừa

Dầu dừa chứa axit lauric có khả năng chống viêm và kháng khuẩn. Sử dụng dầu dừa để súc miệng có thể giảm các mảng bám và khắc phục được các tình trạng về viêm lợi. Ngoài ra nó còn giúp răng trắng sạch hơn, hơi thở thơm mát, giảm đau, làm sạch xoang và căng thẳng.

Cách làm:

Cho khoảng 5 - 10ml dầu dừa vào miệng. Súc miệng trong khoảng 20 - 30 phút. Cẩn thận đừng để cho dầu dừa chạm vào cổ họng, sau đó nhổ nước súc miệng ra ngoài. Súc miệng lại bằng nước sạch và chải răng bình thường.

2.6. Chữa viêm chân răng bằng tỏi

Tỏi là một nguyên liệu hữu hiệu giúp đẩy lùi những căn bệnh do vi rút, vi khuẩn xâm nhập.

Cách làm: Lấy 1 tép tỏi giã nhuyễn và cho thêm một chút muối tạo thành một hỗn hợp. Thoa đều hỗn hợp này lên vùng nướu bị viêm nhiễm, sưng đau.

Tỏi là một nguyên liệu hữu hiệu giúp đẩy lùi những căn bệnh do vi rút, vi khuẩn xâm nhập - Ảnh minh họa: Internet

2.7. Chữa viêm chân răng bằng lá ổi

Lá ổi cũng được nhiều bà con sử dụng để chữa các vấn đề về răng miệng từ lâu. Trong lá ổi có nhiều chất có tính sát khuẩn và kháng sinh mạnh có thể giúp kiểm soát mảng bám và tiêu diệt mầm bệnh gây sâu răng, chữa các bệnh về viêm nướu, lợi.

Cách làm: Giã 5 - 10 lá ổi rồi cho vào 230ml nước sôi. Đợi khoảng 15 phút. Khi dung dịch đã nguội, bạn thêm một chút muối rồi súc miệng trong 30 giây. Nhổ ra và súc miệng lại lần nữa.

Áp dụng cách này ngày 2 - 3 lần.

2.8. Chữa viêm lợi bằng lá lốt

Lá lốt có vị cay, tính ấm, điều trị rất tốt các bệnh về răng miệng. Bên cạnh đó, lá lốt còn chứa tinh dầu benzyl axetat, alkaloid và beta caryophylen có khả năng tiêu viêm, kháng khuẩn và bảo vệ răng khỏi các tác động của vi rút, vi khuẩn gây bệnh.

Cách làm: Rửa sạch lá lốt, ngâm nước muối pha loãng rồi dùng dao thái nhỏ. Cho tất cả lá lốt vào máy xay sinh tố xay nhuyễn. Cho thêm 1 thìa muối và 100ml nước ấm. Xay đều hỗn hợp rồi đổ ra tô, dùng khăn xô để lọc lấy nước cốt, bỏ bã.

Dùng hỗn hợp lá lốt súc miệng mỗi ngày từ 3 - 4 lần.

Hoặc bạn cũng có thể ngâm lá lốt trong nước sôi rồi lấy nước súc miệng ngày 2 - 3 lần cũng có hiệu quả tương ứng.

Lá lốt có vị cay, tính ấm, điều trị rất tốt các bệnh về răng miệng. Bên cạnh đó, trong lá lốt còn chứa tinh dầu benzyl axetat, alkaloid và beta caryophylen có khả năng tiêu viêm, kháng khuẩn và bảo vệ răng khỏi các tác động của vi rút, vi khuẩn gây bệnh - Ảnh minh họa: Internet

2.9. Chữa viêm lợi bằng lá trầu không

Cũng như lá lốt, trầu không có vị cay, tính ấm và khả năng diệt khuẩn, diệt vi trùng khá cao. Bạn có thể dùng lá trầu không để chữa viêm lợi bằng những cách sau:

Cách 1: Rửa sạch lá trầu không, hãm với nước sôi cho ra hết tinh dầu rồi dùng nước đó để súc miệng. Kiên trì thực hiện cho đến khi lợi hết sưng đỏ.

Cách 2: Rửa sạch lá trầu không rồi chà xát trực tiếp lên răng. Sau đó bạn đánh răng như bình thường.

Áp dụng ngày 2 lần, sau 1 tháng bạn sẽ thấy các vấn đề về răng miệng được cải thiện rõ rệt.

Điều trị viêm chân răng không khó. Nhất là trong giai đoạn đầu mới khởi phát, bạn nên áp dụng những bài thuốc dân gian chữa viêm chân răng nói trên càng sớm càng tốt để đạt được hiệu quả cao hơn. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy tình trạng mình có vẻ nặng, điều trị không thuyên giảm, nên đến các cơ sở y tế tin cậy để được thăm khám và điều trị kịp thời.