Bởi vì mắc những căn bệnh liên quan đến tim mạch, chắc hẳn sẽ có rất nhiều hạn chế xuất hiện trong cuộc sống của bạn - đặc biệt là ở lĩnh vực thể thao - bởi vì một số loại bài tập sẽ mang lại cho sức khỏe của bạn nhiều tác hại hơn là có lợi. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn nên ngồi không mà không để cơ thể mình vận động gì cả. Trên thực tế, một kế hoạch tập luyện phù hợp có thể giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch và cải thiện chức năng của tim.

Dưới đây là một số loại bài tập bạn nên loại bỏ khỏi chế độ tập luyện của mình nếu bạn có bất kỳ vấn đề nào liên quan đến tim. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ giới thiệu đến các bạn một số mẹo nhỏ để giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và dễ dàng duy trì việc luyện tập hơn.

Những bài tập luyện nên tránh

Các bài tập co cơ đẳng trường – isometric, bao gồm các động tác căng cơ chống đẩy lấy điểm tựa là các cơ khác hoặc một vật cố định. Một số ví dụ:

  • Chống đẩy và gập bụng
  • Plank
  • Tư thế cây cầu – glute bridge (động tác nâng mông)

Các bài tập rèn luyện thể lực giúp cơ thể gia tăng khối lượng cơ. Chúng có thể khiến người bệnh bị tăng huyết áp và hạn chế lưu lượng oxy trong máu. Các bài tập này bao gồm như:

  • Dây kháng lực
  • Cử tạ

Chú ý: Những người bị suy tim mất kiểm soát, các vấn đề về nhịp tim và hẹp động mạch chủ nặng cần phải cẩn thận với các hoạt động thể chất mà họ thực hiện.

Những bài tập được khuyến khích

  • Kéo giãn cơ: Việc kéo giãn cơ không ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của tim. Thay vào đó, nó giúp bạn giữ thăng bằng tốt hơn, phát triển khả năng di chuyển tốt hơn, đồng thời cải thiện sức khỏe của các cơ và khớp. Các bài tập kéo giãn bao gồm giãn cơ, yoga và tai chi.
  • Thể dục nhịp điệu: Những bài tập này có thể cải thiện tuần hoàn máu và cách mà cơ thể sử dụng oxy. Điều quan trọng ở đây là bạn nên thực hiện chúng một cách điều độ. Các bài tập này có thể bao gồm: đi bộ nhanh, thể dục nhịp điệu dưới nước, chạy bộ nhẹ hoặc đi xe đạp.

Một số mẹo nhỏ

Luôn luôn uống đủ nước! Hãy uống nước ngay cả khi bạn không cảm thấy khát, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng.

Cho cơ thể được nghỉ ngơi. Đừng bắt bản thân cố gắng quá sức ở bất kỳ hoạt động nào mà hãy dành một khoảng thời gian để cơ thể nghỉ ngơi giữa các hoạt động thể chất.

Không tập thể dục ngoài trời khi trời quá nóng, quá lạnh hoặc ẩm ướt. Điều kiện thời tiết khắc nghiệt có thể ảnh hưởng xấu đến quá trình lưu thông máu, gây khó thở và thậm chí có thể gây đau tức ngực.

Lắng nghe cơ thể: Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, chóng mặt, khó thở hoặc đổ nhiều mồ hôi, tốt hơn hết bạn nên ngừng tập thể dục và nghỉ ngơi một chút.

Tham khảo ý kiến của bác sĩ để lên kế hoạch tập luyện. Bác sĩ sẽ cân nhắc tình trạng sức khỏe cụ thể của bạn và chọn cho bạn một số bài tập phù hợp.

 

Bạn tập luyện thể dục bao lâu một lần? Bạn có đề xuất những lời khuyên hay bài tập hữu ích nào dành cho những người bệnh tim không?