Cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia Scotland (NHS Inform)

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) là tên gọi của tập hợp các bệnh phổi bao gồm viêm phế quản mạn tính, khí phế thũng và bệnh tắc nghẽn đường hô hấp mạn tính. Những người bị COPD thường khó thở, chủ yếu là do đường thở của họ bị thu hẹp, điều này được gọi là tắc nghẽn luồng không khí.

Các triệu chứng của bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính thường phát triển trong một số năm, vì vậy, bạn có thể không biết mình mắc bệnh. Các triệu chứng điển hình của COPD bao gồm:

  • Tăng khó thở khi tập thể dục hoặc di chuyển xung quanh.
  • Ho dai dẳng có đờm dường như khó khỏi.
  • Nhiễm trùng ngực thường xuyên, đặc biệt vào mùa đông.
  • Thở khò khè.

Nguyên nhân chính gây ra COPD là hút thuốc lá. Khả năng phát triển bệnh COPD càng tăng khi bạn hút thuốc càng nhiều và thời gian hút thuốc càng lâu.

Điều này là do hút thuốc kích thích và làm viêm phổi, dẫn đến sẹo. Trong nhiều năm, tình trạng viêm dẫn đến những thay đổi vĩnh viễn trong phổi. Thành của đường thở dày lên và tiết ra nhiều chất nhầy hơn. Tổn thương thành mỏng manh của các túi khí trong phổi gây ra khí thũng và phổi mất tính đàn hồi bình thường.

Trong khi đó, các đường thở nhỏ hơn cũng trở nên sẹo và bị thu hẹp. Những thay đổi này gây ra các triệu chứng khó thở, ho và đờm liên quan đến COPD.

Một số trường hợp COPD là do khói, bụi, ô nhiễm không khí và rối loạn di truyền, nhưng những trường hợp này hiếm hơn.

COPD là một trong những bệnh hô hấp thường chỉ bắt đầu ảnh hưởng người trên 35 tuổi, mặc dù hầu hết không được chẩn đoán cho đến độ tuổi 50. COPD ảnh hưởng đến nam giới nhiều hơn nữ, mặc dù tỷ lệ ở nữ giới đang tăng lên.

Mặc dù hiện tại không có cách chữa trị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, tình trạng này càng được chẩn đoán sớm và bắt đầu điều trị thích hợp càng ít có khả năng bị tổn thương phổi nghiêm trọng.