Tầm quan trọng của bữa sáng

Nhiều nghiên cứu đã liên kết việc ăn sáng với sức khỏe tốt, bao gồm tăng cường trí nhớ và sự tập trung tốt hơn, duy trì mức cholesterol LDL thấp hơn và giảm khả năng mắc các bệnh như tiểu đường, bệnh tim và thừa cân. Bên cạnh đó, chúng ta cần biết rằng bữa sáng cũng có tác dụng tạo dựng những thói quen lành mạnh để xây dựng lối sống lành mạnh hơn.

Chúng ta cũng nên làm rõ một điều là bỏ bữa ăn sáng có thể khiến cơ thể mất nhịp và nhịn ăn. Khi bạn thức dậy, lượng đường trong cơ thể cần để làm cho cơ bắp và não của bạn hoạt động thường bị xuống thấp và bữa sáng giúp bổ sung nó. Nếu cơ thể không nhận được nhiên liệu đó từ thực phẩm, bạn có thể cảm thấy bị cạn kiệt năng lượng và sẽ có nhiều khả năng ăn quá nhiều vào cuối ngày.

Bữa sáng cũng cho bạn cơ hội nhận được một số vitamin và chất dinh dưỡng từ thực phẩm lành mạnh như sữa, ngũ cốc và trái cây. Nếu bạn không ăn sáng, bạn khó có thể nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Bữa sáng thường được mô tả là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, nó cung cấp năng lượng cho bất kỳ hoạt động nào sắp diễn ra trong ngày. Như chuyên gia dinh dưỡng Adelle Davis đã nói, hãy ăn sáng như một vị vua, ăn trưa như một hoàng tử và ăn tối như một người ăn xin. Theo các bằng chứng mới nhất, tất cả chúng ta nên nhắm đến việc tiêu thụ khoảng 15% đến 25% lượng năng lượng hàng ngày vào bữa sáng. Mặc dù có những khác biệt về văn hóa ăn sáng và loại thực phẩm chúng ta ăn, tuy nhiên vẫn có sự nhất quán trong các nền văn hóa về các loại mặt hàng được lựa chọn tiêu thụ vào bữa sáng, chưa kể đến sự quan tâm ngày càng tăng cho bữa ăn này. Nhiều người uống cà phê vì họ tin là nó nó giúp cải thiện sự tỉnh táo, nó cho thấy rõ ràng rằng những gì chúng ta ăn và những gì chúng ta uống vào buổi sáng đều có thể tạo ra một tác động khá lớn đối với cả sức khỏe và tinh thần của chúng ta.

3 món tuyệt đối nên tránh vào bữa sáng 

Quẩy chiên + sữa đậu nành

Giống như các loại thực phẩm chiên khác, bánh quẩy trong quá trình chiên có hàm lượng calo cao và dầu mỡ cao, không dễ tiêu hóa vào buổi sáng. Quẩy + sữa đậu nành tuy tiện lợi nhưng có lượng chất béo vượt mức cho phép, gây khó tiêu. Ngoài ra đã có chứng minh, việc ăn nhiều quẩy chiên nhiều còn tạo áp lực cho thận, gây suy thận.

Thịt xông khói, xúc xích rán, bánh rán

Loại thức ăn này chứa rất nhiều chất béo khiến cơ thể no lâu và khó tiêu, ảnh hưởng đến một ngày dài học tập và làm việc.

Bánh rán hứa nhiều đường và bột tinh luyện có thể làm gia tăng lượng đường trong máu, không tốt cho sức khỏe 

Uống đồ lạnh

Khi bạn thức dậy vào buổi sáng, dạ dày đang ở trong trạng thái yếu ớt. Nếu bạn đột nhiên uống nước lạnh sẽ gây ra sự chênh lệch nhiệt độ, điều này kích thích đường tiêu hóa, dẫn đến đường ruột đột ngột co bóp.

Nên nhớ, cách tốt nhất để đánh thức dạ dày của bạn là uống một cốc nước ấm khoảng 200ml ngay sai khi rời giường.