Các nhà nghiên cứu Anh đã tìm thấy tác hại của vape đối với khả năng thụ thai và sinh con ở phụ nữ

Nghiên cứu phân tích mẫu máu từ 8.340 phụ nữ cho thấy, những người hút thuốc lá điện tử hoặc hút thuốc lá truyền thống có nồng độ hoóc môn chống Müllerian (AMH) thấp hơn, và chất này tồn tại trong buồng trứng của họ.

Nghiên cứu cho thấy ở tất cả các nhóm tuổi, mức AMH ở những người sử dụng vape thấp hơn so với những người không sử dụng vape.

Tác giả của nghiên cứu, tiến sĩ Helen O'Neill - giảng viên về di truyền sinh sản và phân tử tại Đại học College London và là giám đốc điều hành của Hertility - cho biết, phụ nữ nên bỏ thói quen hút thuốc để tăng cơ hội mang thai.

Bà Helen cho biết thêm, phụ nữ dự định mang thai nên được hướng dẫn rõ ràng về việc không uống rượu, không vaping, không hút thuốc, không dùng ma túy...

“Đây là bằng chứng đầu tiên cho thấy mối liên hệ giữa khả năng sinh sản và việc hút thuốc lá điện tử trên một lượng dân số lớn. Nghiên cứu chỉ ra: AMH bị ức chế ở những người sử dụng vaping so với những người không sử dụng nó. AMH là một loại hoóc môn được sử dụng để đánh giá trữ lượng trứng của buồng trứng. Việc hút thuốc cũng giống như uống rượu. Tất cả đều làm hạn chế việc mang thai” - bà nói.

Có nhiều lo ngại về tình trạng nghiện nicotine ngày càng tăng ở trẻ nhỏ. Tháng trước, chính phủ Anh đã thông qua luật cấm hút thuốc đối với những người sinh sau năm 2009, đồng thời đưa ra các hạn chế mới đối với thuốc lá điện tử, bao gồm cấm bán và cung cấp vape dùng một lần.

Mới đây, một nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới tại 44 quốc gia cho thấy 2/5 bé gái ở Anh và Scotland đã hút thuốc lá điện tử ở tuổi 15 - một tỉ lệ cao hơn so với các quốc gia khác như Pháp, Đức và Tây Ban Nha. Nghiên cứu này cũng cho thấy các bé gái có nhiều khả năng sử dụng vape hơn bé trai.