Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới, dường như vẫn chưa hạ nhiệt ở Việt Nam. Tại các tỉnh, thành có nguy cơ bùng phát dịch bệnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề nghị cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở nghỉ thêm 2 tuần nữa. Điều này, giúp bảo đảm sức khỏe cho trẻ. Nhưng lại khiến bố mẹ đau đầu, làm sao để trông gửi con an toàn?

Đau đầu tìm chỗ gửi con: Người gửi con về quê, người đưa lên cơ quan lánh nạn

Anh T (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, thời gian qua vợ chồng anh phải thay phiên nhau. Mỗi người nghỉ phép 1 tuần để chăm 2 đứa con nhỏ. Thế nhưng, sau 2 tuần vất vả vì sinh hoạt đảo lộn, vợ chồng anh đành bắt tàu đưa 2 con về nhà ông bà nội ở Hà Tĩnh. Vì dịch bệnh vẫn chưa bị dập tắt, lịch nghỉ của con thì chẳng biết kéo dài đến bao giờ. 

Nhiều gia đình khác tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Nhiều gia đình thuê bảo mẫu chăm nom. Nhiều gia đình phải mang con lên cơ quan, vừa chăm vừa làm vì được cơ quan linh động, tạo điều kiện. Thế nhưng dù biện pháp nào, trẻ con cũng vốn hiếu động, nghịch ngợm, nên cũng khiến các bậc làm cha làm mẹ vô cùng phiền não, đau đầu.

Biến công việc nhà thành trò chơi:

Trẻ ở độ tuổi tiểu học thường rất thích làm việc nhà với bố mẹ. Thế nên, bố mẹ có thể cùng con nấu ăn, dọn dẹp, lau nhà, xếp sách vở,... Thậm chí có thể biến việc nhà thành trò chơi, xem ai sẽ là người làm xong sớm nhất. 

Giải tỏa áp lực học tập của con:

Con nghỉ ngơi ở nhà, học tập là điều cần thiết để con không bị quên kiến thức và ù người. Bên cạnh dưỡng dẫn học học tập, bố mẹ cũng nên gần gũi, tâm sự nhiều hơn để hiểu thêm về những khó khăn, vướng mắc của con trong môi trường học đường.

Tranh để con lạm dụng thiết bị công nghệ

Trong thời gian nghỉ phòng dịch COVID-19, các chuyên gia khuyến cáo, bố mẹ không nên cho con sử dụng các thiết bị công nghệ quá nhiều (smartphone, máy tính bảng, máy vi tính...). Không chỉ ảnh hưởng đến thị lực của con, mà còn dễ khiến con bị nghiện.

Chú trọng đến chế độ dinh dưỡng của con:

Bố mẹ nên chăm chút kỹ lưỡng đến chế độ dinh dưỡng của con. Đặc biệt tăng cường vitamin C và những thức ăn giúp bạch cầu hoạt động tốt hơn như thịt bò, các loại hạt,... Đồng thời, mẹ cũng nên hướng dẫn trẻ rửa tay sạch sẽ. Bản thân mẹ cũng cần vệ sinh dụng cụ nấu nướng kỹ lưỡng, nấu chín thức ăn.