Chuột rút là hiện tượng rất phổ biến ở phụ nữ khi mang thai, đặc biệt là ở những tháng cuối. Ở người bình thường, chuột rút là hiện tượng cơ co cứng do làm việc quá mức hay bị kích thích đột ngột.

Còn đối với phụ nữ mang thai, khi tử cung mở rộng để tạo chỗ nằm cho em bé, các cơ và dây chằng nâng đỡ bị kéo căng. Chính điều này dẫn đến hiện tượng chuột rút thường xuyên ở phụ nữ mang thai.

Phụ nữ mang thai thường phải chịu đựng những cơn đau do chuột rút gây ra - Ảnh minh họa: Internet

Bên cạnh đó, tình trạng ốm nghén, mẹ bầu có thể bị nôn ói, ăn uống kém, sụt cân... dẫn đến mất nước, rối loại cân bằng điện giải. Đây cũng là một trong những nguyên nhân thường gặp gây ra chứng co cứng cơ.

Bà bầu bị chuột rút không chỉ đau đớn, khó chịu mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt hàng ngày, nhất là giấc ngủ khiến sức khỏe của cả mẹ và bé có thể giảm sút. Vì thế, trang MomJunction xin chia sẻ một số thông tin về hiện tượng này và những mẹo khắc phục hiệu quả sau đây.

Mẹo hay trị chuột rút nhanh và an toàn cho mẹ bầu

Xoa bóp bắp chân hoặc chỗ bị chuột rút là cách đơn giản, trực tiếp và hiệu quả nhất khi bị gặp phải tình trạng này. Khi bị chuột rút, các bắp chân sẽ co cứng lại không hoạt động được, mẹ bầu đừng cố gắng kéo giãn chân ngay lập tức mà hãy giữ nguyên tư thế và thả lỏng. Tiếp theo, nhờ chồng hay người thân bên cạnh massage nhẹ nhàng đúng vị trí chuột rút một lúc rồi mới từ từ duỗi thẳng chân ra.

Khi bị chuột rút sự hỗ trợ của người chồng là hết sức cần thiết - Ảnh minh họa: Internet

- Dùng túi chườm hoặc một chai nước ấm đặt lên chỗ chuột rút, giúp các cơ giãn ra.

- Nếu chuột rút nhẹ, bạn nên cố gắng đi lại vài bước để chứng chuột rút nhanh qua.

- Bạn có thể nằm giường, duỗi thẳng bàn chân về phía trước và giữ nguyên trong khoảng 10 - 20 giây. Cách làm này sẽ kéo dài ống chân và các cơ, giúp chuột rút biến mất nhanh.

- Trường hợp bị chuột rút ở bàn chân hoặc ngón chân, mẹ bầu nên nằm duỗi thẳng đầu gối. Sau đó, cố gắng gập bàn chân về phía sau giữ yên khoảng 10 giây rồi trở lại vị trí bình thường. Tiếp theo, bạn nhẹ nhàng lắc chân sang hai bên sẽ giúp giảm cơn đau biến mất.

Một số cách giúp phòng ngừa chuột rút

Ông bà ta có câu "phòng nệnh hơn chữa bệnh", chính vì thế, các mẹ nên ghi nhớ một số biện pháp phòng tránh đơn giản dưới đây.

Kê chân lên gối mềm: Khi ngủ hoặc nằm nghỉ ngơi, mẹ có thể kê chân cao một chút với gối hay chăn mềm để không cản trở sự lưu thông máu, tránh bị chuột rút.

Dùng gối kê cao chân sẽ giúp lưu thông máu tốt hơn - Ảnh minh họa: Internet

Chế độ dinh dưỡng: Ăn uống khoa học và cung cấp đủ nước mỗi ngày để không làm mất cân bằng điện giải gây co cứng cơ.

Rèn luyện cơ thể: Tùy vào tình trạng thai nghén, mẹ có thể tham khảo những bài tập phù hợp với mình để cơ thể khỏe mạnh, máu lưu thông tốt... Đi bộ, yoga và những bài tập chân nhẹ nhàng là gợi ý tuyệt vời cho các mẹ bầu.

Yoga là cách rèn luyện nhẹ nhàng và rất tốt cho phụ nữ mang thai - Ảnh minh họa: Internet

Hy vọng với những mẹo trị chuột rút nhanh và an toàn cho phụ nữ mang thai nói trên, bạn sẽ áp dụng thành công và luôn giữ được sức khỏe thật tốt trong thời gian đặc biệt này nhé!