Việc xin đồ “lấy vía” là một quan niệm dân gian đến ngày nay vẫn còn nhiều người áp dụng. Họ cho rằng xin quần áo cũ cho trẻ sơ sinh có hàm ý là mong lấy may cho đứa bé.

Những thứ thường được các mẹ sinh quần áo, tã bỉm cũ của những em bé bụ bẫm, hay ăn chóng lớn, ít khóc ít quấy. Mong muốn của họ là con mình cũng khỏe mạnh. Tuy nhiên điều này không có cơ sở khoa học nào chứng minh.

Nếu cha mẹ vẫn muốn xin đồ cũ cho con thì có 3 món đồ này nhất định không được cho con dùng lại.

Muốn xin đồ cũ cho con thì có 3 món đồ này nhất định không được cho con dùng lại. Ảnh minh họa: Internet

Đồ lót, đồ vệ sinh cá nhân: Nếu là quần áo thông thường trẻ hoàn toàn có thể tái sử dụng bởi thực tế trẻ cũng không dùng quá nhiều. Tuy nhiên, đồ lót cũ của bé, khăn mặt vệ sinh là món đồ dùng nhiều. Lâu ngày chúng dễ sinh vi khuẩn, nếu trẻ dùng lại có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Bên cạnh đó, da của bé sơ sinh khá mong manh, nếu dùng lại có thể sẽ khiến trẻ bị viêm da.

Đồ dùng ăn dặm: Những món đồ này qua sử dụng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ về vệ sinh. Nếu không tiệt trùng kỹ càng thì đây cũng có thể trở thành ổ chứa vi khuẩn. Trong khi đó, hệ tiêu hóa của trẻ lại non nớt, chưa hoàn thiện nên nếu nhiễm vi khuẩn sẽ khiến trẻ gặp tình trạng rối loạn, nhiễm khuẩn đường tiêu hóa.

Giày cũ: Độ giày có thể thay đổi theo tư thế đi của trẻ. Giày đã qua sử dụng sẽ không còn tốt như ban đầu ngay cả khi bên ngoài chúng trông còn rất mới. Đi lại giày cũ có thể khiến tư thế đi của trẻ bị ảnh hưởng đồng thời trẻ không thể đi vững.