Tác dụng của lá đu đủ trong đông y

Đu đủ là loại cây quen thuộc của người dân Việt Nam. Loại quả của cây này có thể dùng làm thực phẩm, làm thuốc chữa bệnh trong dan gian. Theo Đông y, đu đủ có tính hàn, mùi hắc và vị ngọt. Có tác dụng làm mát gan, giải độc, thanh nhiệt cơ thể, ăn đu đủ tốt cho hệ tiêu hóa.

Lá đu đủ có nhiều công dụng trong đông y (Ảnh minh họa: Internet)

Ngoài ra lá đu đủ còn có nhiều công dụng chữa bệnh sau đây

Giúp làm sạch gan

Nhiều nghiên cứu cho thấy trong lá đu đủ có chất chống oxy hoá và chứa vitamin E. Vì vậy, lá đu đủ có thể hỗ trợ chữa nhiều bệnh gan mãn tính, bệnh vàng da và bệnh xơ gan.

Giảm đường huyết

Sắt nước lá đu đủ để uống có thể hỗ trợ cho người bệnh tiểu đường kiểm soát được lượng đường huyết và sản xuất insulin. Vì trong lá đu đủ có chất chống oxy hóa khá cao, loại chất này có thể làm giảm thiểu các biến chứng của bệnh tiểu đường. Đặc biệt các chất chống oxy hóa của lá đu đủ có thể giúp giảm thiểu các căn bệnh về gan và thận.

Điều trị sốt xuất huyết

Một nghiên cứu gần đây chó biết, chiết xuất lá đu đủ có khả năng làm tăng số lượng tiểu cầu ở những người bị nhiễm sốt xuất huyết và hạ sốt. Ngoài ra, lá đu đủ có đặc tính phòng chống sốt rét rất tốt. Một hợp chất có mặt trong lá đu đủ là acetogenin không những có thể giúp ngăn ngừa sốt xuất huyết mà cũng giúp phòng chống sốt rét.

Lá đu đủ có thể điều trị bệnh sốt xuất huyết (Ảnh minh họa: Internet)

Có tác dụng phòng chống bệnh ung thư

Theo một số nghiên cứu, chiết xuất lá đu đủ có đặc tính chống tăng sinh, ức chế sự phát triển của tế bào ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới. Nghiên cứu cũng chỉ ra sự hiện diện của một loạt hợp chất chống ung thư và chất chống oxy hóa trong lá đu đủ. Ngày nay, nhiều người tìm đến những bài thuốc từ lá đu đủ để điều trị các bệnh ung thư nguy hiểm.

Tuy rằng đây là loại thuốc có thể chữa trị được nhiều bệnh, nhưng khi dùng bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để có một liều lượng điều trị hợp lí nhất.