Chế độ ăn uống đóng một vai trò lớn đối với sức khỏe của chúng ta. Có một số loại thực phẩm thể khiến bạn dễ tăng cân hoặc lượng cholesterol cao, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ. Nhưng những chúng ta uống cũng tác dụng tiêu cực, ảnh hưởng không kém.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Rory Butt của công ty sản xuất thực phẩm Marvin's Den, đồ uống đường thể ảnh hưởng đến mức cholesterol, đây thể một trong những nguyên nhân gây ra cục máu đông. Huyết khối một cục máu đông nhỏ tạo thành chất giống như gel. Mặc cần thiết để ngăn chảy máu quá nhiều trong trường hợp bị đứt tay, các chất này không tan tự nhiên thể gây nguy hiểm. Và nếu chúng di chuyển đến các cơ quan như phổi hoặc tim thì đây là nguyên nhân đáng lo ngại.

Ông Batt giải thích tại sao đường có thể làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông như sau: "Thực phẩm có đường cũng dẫn đến xơ vữa động mạch như những chất béo. Đường không chỉ làm tăng cholesterol lipoprotein mật độ thấp ( cholesterol xấu) mà còn mang lại nhiều căng thẳng oxy hóa và viêm, khiến lipoprotein mật độ thấp hình thành lipoprotein mật độ thấp bị oxy hóa (oxLDL có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh xơ vữa động mạch).

Cũng như chất béo, tình trạng viêm thúc đẩy các quá trình như kết tập tiểu cầu, đó là cách hình thành cục máu đông. Sự kết tập tiểu cầu là một trong những yếu tố liên quan đến xơ vữa động mạch, và là nguyên nhân dẫn đến tắc nghẽn và cục máu đông".

Đường còn có thể làm tăng mức cholesterol xấu nếu chế độ ăn của bạn có nhiều đường làm cho gan của bạn tổng hợp nhiều cholesterol LDL (lipoprotein mật độ thấp - cholesterol xấu) và làm giảm cholesterol HDL (lipoprotein mật độ cao - cholesterol tốt) trong cơ thể.