Thông thường, có rất nhiều yếu tố khiến phái nữ suy giảm ham muốn trong tình dục bao gồm tình trạng sức khoẻ, tuổi tác, cảm giác với đối phương, hoặc bạn đang bị stress. Nếu bạn chỉ kết tội cho thuốc tránh thai thì liệu có hơi bất công không.

Thuốc tránh thai là nguyên nhân làm giảm ham muốn ‘yêu’?

Các nhà nghiên cứu đã quan sát hơn 8.400 phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai trong 33 năm và ghi nhận có 22% số người cảm thấy tăng ham muốn, 15% thì cảm thấy ngược lại, giảm ham muốn hơn trước và 63% thì không hề nhận thấy có sự thay đổi nào. Tức là có người có, có người không, tùy vào phản ứng cơ thể của mỗi người.

Thuốc tránh thai được làm từ estrogen và progesterone, hai loại hormone sinh dục ở nữ. Nồng độ hai chất này thay đổi tuỳ thuộc và từng loại thuốc. Phản ứng của cơ thể trong quá trình tránh thai lại phụ thuộc vào các phản ứng sinh hoá cơ thể (cơ địa của bạn) và nồng độ các chất này trong viên thuốc. Hơn nữa, thuốc tránh thai nhằm ngăn chặn sự rụng trứng, nên bạn sẽ ít cảm thấy ham muốn trong thời gian sử dụng thuốc.

Các chuyên gia khuyên gì?

Chuyên gia phân tích: “Khi chúng ta dùng thuốc tránh thai kéo dài sẽ gây ức chế quá trình rụng trứng. Mà buồng trứng có 2 chức năng là rụng trứng và tạo ra nội tiết tố’

Do đó, nếu thuốc tránh thai ức chế quá trình rụng trứng thì cũng ức chế nền nội tiết của chị em xuống mức khá thấp, gây ra tình trạng giảm ham muốn”.

 Việc sử dụng thuốc tránh thai có tác động đến hứng thú của chị em hay không là điều mà chỉ mỗi mình chị em có thể kiểm nghiệm và xác định. Chị em nên thăm khám bác sĩ và thảo luận về việc chuyển sang dùng một loại thuốc tránh thai khác ít ảnh hưởng lên việc ức chế nội tiết tố nếu như có bất kì biểu hiện nào liên quan đến nhu cầu ham muốn cần khắc phục.