Không ít người bị ám ảnh bởi hàm răng bị xỉn màu, ố vàng. Vậy đâu là nguyên nhân và làm cách nào để răng trắng sáng tự nhiên mà không cần sử dụng các sản phẩm có hóa chất tẩy trắng?

Làm cách nào để răng trắng tự nhiên? - Ảnh minh họa: Internet

Nguyên nhân khiến răng bị vàng

Răng chuyển sang màu vàng vì hai lý do chính dưới đây:

  • Men răng bị mỏng đi: Lớp ngoài của răng là men răng. Men răng có tác dụng bảo vệ cấu trúc răng bên trong và có màu trắng ngà. Bên dưới men răng là một lớp mô gọi là ngà răng, màu vàng nâu. Khi lớp men răng bị mòn đi, lớp ngà răng lộ ra, răng bắt đầu trông xỉn màu và chuyển vàng.

Ngoại trừ nguyên nhân men răng mỏng bẩm sinh thì các loại thực phẩm có tính axit, bệnh răng lợi và lão hóa là tác nhân chính làm mòn men răng.

  • Vết ố trên răng: một số loại đồ ăn và đồ uống, chẳng hạn như cà phê, trà xanh có thể làm ố răng, mòn men răng, dẫn đến răng bị vàng nhanh hơn và đậm hơn.. Nếu bạn hút thuốc lá, răng của bạn cũng sẽ bị vàng.
Một số đồ ăn, đồ uống có thể khiến răng bị vàng - Ảnh minh họa: Internet

Mẹo làm trắng răng tại nhà

Làm trắng răng bằng chanh: Dùng chanh là cách làm trắng răng tại nhà nhanh và đơn giản nhất. Bạn có thể sử dụng chanh kết hợp một số sản phẩm khác như muối, sô-đa, đây là cách chữa răng ố vàng thành trắng rất hiệu quả và an toàn. Hướng dẫn cách làm cụ thể như sau:

Cách 1: Dùng nước cốt từ ½ quả chanh pha với một ly nước ấm nhỏ. Sau đó dùng nước chanh pha này súc miệng ngày hai lần sau khi đánh răng. Thực hiện liên tục từ 7 đến 10 ngày sẽ cho thấy hiệu quả rõ rệt.

Cách 2: Dùng bông tẩy trang thấm nước cốt chanh, sau đó chà đi chà lại trên mặt răng khoảng 3 phút rồi súc miệng. Thực hiện liên tục từ 7 - 10 ngày.

Cách 3: Dùng chanh + muối. Lấy nước cốt từ 1 quả chanh trộn với một thìa muối nhỏ, khuấy đều hỗn hợp. Sau đó dùng bàn chải đánh răng nhúng vào hỗn hợp rồi chà lên răng tầm 2 đến 3 phút. Thực hiện 2 - 3 lần một tuần.

Cách 4: Dùng chanh + baking soda. Trộn đều baking soda và nước cốt chanh theo tỷ lệ 2:1 (2 thìa soda + 1 thìa nước cốt chanh). Dùng hỗn hợp này thay thế kem đánh răng đang dùng. Thực hiện 2 đến 3 lần một tuần để tránh cho răng bị axit trong chanh ăn mòn.


Có thể làm trắng răng bằng chanh và soda - Ảnh minh họa: Internet

Cách làm trắng răng bằng muối: Cách làm trắng răng bị vàng bằng muối khá đơn giản và an toàn. Bạn thực hiện như hướng dẫn dưới đây:

Cách 1: Cho một chút muối lên bàn chải thay cho kem đánh răng và tiến hành đánh răng như bình thường. Bên cạnh đó, hòa một ít nước muối để súc miệng hàng ngày. Muối có tính kháng khuẩn tốt, giúp ngăn ngừa vi khuẩn hình thành và loại bỏ mảng bám trên bề mặt răng.

Cách 2: Bạn trộn muối với baking soda để tạo ra hỗn hợp đánh răng. Tuy nhiên cách này chỉ nên làm 1 lần/tuần để tránh làm mài mòn và bong lớp men răng tự nhiên.

Muối và chanh là cách làm trắng răng hiệu quả - Ảnh minh họa: Internet

Sử dụng giấm táo để làm trắng răng: Giấm táo có tác dụng khử trùng và làm sạch tự nhiên. Bạn hòa giấm táo với nước ấm, sau đó súc miệng trong vài phút. Axit axetic trong giấm táo có tác dụng làm sạch miệng và trắng răng. Tuy nhiên bạn chỉ nên dùng cách này 1 đến 2 lần mỗi tuần.

Sử dụng giấm táo 1-2 lần 1 tuần để có hàm răng trắng - Ảnh minh họa: Internet

Sử dụng trái cây và rau quả để làm trắng răng: Cách này chưa thực sự phổ biến và không mang lại hiệu quả tức thì. Tuy nhiên trong một nghiên cứu gần đây cho thấy enzyme có trong đu đủ và dứa có tác dụng làm trắng răng. Việc ăn những trái cây này chắc chắn không thể thay thế việc đánh răng, nhưng ít nhất trong lúc bạn nhai, chúng có thể giúp đánh bay các mảng bám.

Những việc cần thực hiện để ngăn ngừa răng ố vàng

Bên cạnh việc thực hiện theo hướng dẫn làm cách nào để răng trắng như đã được nêu ở trên, có hai điều sau bạn luôn phải thực hiện để ngăn ngừa việc răng bị chuyển màu vàng:

Giữ gìn vệ sinh răng miệng

  • Đánh răng ít nhất 2 lần 1 ngày. Làm sạch mặt sau và lợi trong khi đánh răng.
  • Sử dụng kem đánh răng có chứa fluoride.
  • Dùng chỉ nha khoa để loại bỏ mảng bám giữa răng.
Giữ gìn vệ sinh răng miệng có thể ngăn ngừa răng bị vàng - Ảnh minh họa: Internet

Chế độ ăn uống chọn lọc hợp lý

  • Loại bỏ thực phẩm có thể gây vàng răng (trà xanh, rượu, cà phê)
  • Giảm tiêu thụ các thực phẩm có tính axit như cam quýt, soda,...
  • Không hút thuốc lá hoặc các chế phẩm từ thuốc lá
  • Nếu sử dụng các sản phẩm trên nên đánh răng sau khi ăn 30 phút

Nhìn chung để có được một hàm răng trắng sáng tự nhiên, cần kết hợp giữa việc ngăn ngừa các tác nhân gây vàng răng và các biện pháp tẩy trắng răng tự nhiên, an toàn. Hy vọng với những chia sẻ làm cách nào để răng trắng tại nhà một cách an toàn hiệu quả trên đây, các bạn sẽ sớm có được một hàm răng trắng đẹp như ý muốn.