Nghiên cứu mới phát hiện không uống đủ nước khiến nguy cơ mắc các bệnh tim mạch tăng lên 20%. Ảnh: Pexels.

 Vào 2/1, một nghiên cứu trên tạp chí y khoa The Lancet phát hiện những người trưởng thành không uống đủ nước bị lão hóa nhanh hơn, thậm chí có nguy cơ cao mắc các bệnh mãn tính dẫn đến tử vong sớm.

Trong vòng 25 năm, các nhà nghiên cứu từ Viện Y tế Quốc gia tiến hành phân tích những lần khám bệnh của hơn 11.000 bệnh nhân ở độ tuổi 45-66 tại Mỹ và tiếp tục theo dõi các lần tái khám của họ ở độ tuổi 70-90.

Tác giả chính của nghiên cứu, Natalia Dmitrieva, cho biết: “Các nghiên cứu của chúng tôi và các nghiên cứu khác cho thấy việc bổ sung nước phù hợp với các thói quen sống lành mạnh khác có thể làm chậm quá trình lão hóa”.

Các nhà nghiên cứu theo dõi quá trình hydrat hóa ở những người tham gia bằng đo lượng natri trong máu. Người nào có nồng độ natri càng cao thì cơ thể họ càng thiếu nước.

Phân tích của nghiên cứu cho thấy tất cả 11.000 người tham gia đều có mức hydrat hóa bình thường, với nồng độ natri trong máu trong khoảng 135-146 milimol/lít. Tuy nhiên, những cá nhân có mức độ natri khoảng 144 milimol/lít trở lên sẽ có khả năng lão hóa sinh lý cao hơn 50%. Những biểu hiện của lão hóa sinh lý bao gồm cholesterol cao, huyết áp và lượng đường tăng cao cùng với các dấu hiệu thể chất như mắt trũng, má và da khô.

Những người uống ít nước sẽ lão hóa nhanh hơn. Họ dễ bị cholesterol cao, huyết áp cao, mắt trũng và da khô.

 Các nhà nghiên cứu viết: “Cơ thể của những người trung niên có natri trong máu vượt quá 142 milimol/lít sẽ già đi nhanh hơn". Điều đáng kinh ngạc nhất là những đối tượng này cũng có nguy cơ tử vong sớm cao hơn gần 20% so với người uống đủ nước.

Họ dễ mắc các bệnh gây tử vong như suy tim, đột quỵ, tiểu đường, mất trí nhớ và bệnh phổi mãn tính.

Bà Dmitrieva, nhà nghiên cứu tại Khoa Tim, Phổi và Máu của Viện Y tế Quốc gia, nói với NBC: “Nguy cơ mắc các bệnh kể trên càng tăng lên khi chúng ta già đi và các mầm bệnh sẽ tích lũy tổn thương ở các mô khác nhau trong cơ thể".