Ngày 14/8, đoàn công tác Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã có buổi làm việc với bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn.

Bệnh nhân vượt tuyến qua 500km để khám và làm xét nghiệm thông thường

Theo ông Huỳnh Lê Đức, tổng giám đốc tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2018 đã có hơn 300.000 lượt bệnh nhân tới khám bệnh. Tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái (2017). Tuy là một bệnh viện ngoài công lập nhưng hiện Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn đang có gần 180.000 người đăng ký khám chữa bệnh ban đầu. Tỷ lệ bệnh nhân có BHYT tới khám và điều trị chiếm 54,4%, tăng 5,6% so với cùng kỳ 2017 (48,8%). Hiện mỗi ngày bệnh viện Đa khoa Hoàn mỹ Sài Gòn tiếp nhận khám và điều trị cho hơn 2000 lượt bệnh nhân và đã có dấu hiệu… quá tải.

Dù là bệnh viện ngoài công lập nhưng Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài gòn cũng bắt đầu... quá tải

Quá trình Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thị sát, bà Nguyễn Thị Phượng, ở Nha Trang Khánh Hoà cho biết, do không tin tưởng vào hệ thống y tế tuyến dưới nên thay vì dùng thẻ BHYT khám chữa bệnh tại nơi đăng ký ban đầu, bà Phương đã đón xe đò vượt gần 500km từ Nha Trang vào TPHCM để khám bệnh và làm xét nghiệm, nội soi thông thường.

Cũng trong quá trình thị sát, bộ trưởng bộ Y tế đã kiểm tra hoá đơn khám chữa bệnh của người bệnh có BHYT. Qua đó, kiểm tra vấn đề thanh toán của BHYT, chi phí đồng chi trả của người bệnh có BHYT khi tới khám tại bệnh viện Hoàn Mỹ. Bộ trưởng đã yêu cầu phía bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cần cải thiện điều chỉnh hoá đơn chứng từ để giúp cho người bệnh có thể kiểm tra, kiểm soát được chi phí khám chữa bệnh dễ dàng hơn.

Bộ trưởng đánh giá cao vai trò của hệ thống y tế tư nhân đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, chăm sóc sức khoẻ người bệnh. Bộ trưởng Bộ y tế cũng đề nghị các đơn vị phải có phương án để bệnh nhân có thể an tâm, tin tưởng vào hệ thống y tế tuyến dưới để giảm thiểu việc người bệnh phải vượt tuyến.