Khi các em bé mọc răng, dù chỉ một vài cái thì cũng giúp các bé đáng yêu hơn nhiều lần. Nhưng với những chiếc răng dễ thương và nhỏ xíu này, bố mẹ cũng đừng quên tìm hiểu cách đánh răng cho trẻ sơ sinh để giữ chúng sạch sẽ và khỏe mạnh nhất. 

Hướng dẫn cách đánh răng cho trẻ sơ sinh chuẩn nhất 

Đánh răng là cách tốt nhất và đơn giản nhất để giữ cho răng các bé khỏe mạnh. Nhưng liệu em bé của bạn đã sẵn sàng chưa? Khi nào nên bắt đầu chải răng và cách đánh răng cho bé như thế nào? thì có lẽ bố mẹ cũng chưa biết rõ, cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để bố mẹ thêm thông tin chăm sóc răng miệng cho bé nhé. 


Hướng dẫn bố mẹ cách đánh răng chuẩn cho bé sơ sinh. Ảnh: Internet

Khi nào nên tiến hành đánh răng cho bé?

Thực ra, ngay khi mọc chiếc răng đầu tiên thì bố mẹ đã phải tiến hành đánh răng cho bé luôn rồi, lần lượt từ răng cửa đến các răng hàm mọc về sau.

Cách chọn bàn chải đánh răng cho bé

Muốn đánh răng trước tiên phải có dụng cụ, bố mẹ khi lựa chọn bàn chải đánh răng cho bé thì nên chú ý những điểm sau đây: 

  • Lựa chọn bàn chải đánh răng mềm: Bàn chải đánh răng được thiết kế đặc biệt cho trẻ sơ sinh, với đầu nhỏ, và chỉ một vài hàng lông mềm, nhẹ là rất phù hợp cho tình trạng chỉ có một vài cái răng như của các bé.
  • Kem đánh răng có chứa chất florua: Bạn có thể sử dụng bất kỳ loại kem đánh răng có chất fluoride nào. Ưu tiên cho những sản phẩm đặc biệt dành cho trẻ sơ sinh, được sản xuất riêng dành cho các bé dùng. Cũng không cần phải chọn loại có hương vị đặc biệt hay mùi vị mạnh đâu bố mẹ ạ.

Tránh dùng bàn chải đầu ngón tay (loại mà bạn có thể đeo bằng ngón tay để làm sạch răng cho bé) vì chúng sẽ không thể đi hết được tất cả các khu vực trong miệng nhỏ bé của bé cưng và cũng không làm sạch tốt, tiện lợi và phù hợp như những loại bàn chải đánh răng cho trẻ sơ sinh. 

Cùng với việc chọn bàn chải đánh răng và kem đánh răng đúng, bố mẹ cũng cần phải biết đến cách đánh răng cho các bé sao cho không làm tổn thương bé nhé.

Hướng dẫn cách đánh răng cho bé sơ sinh đến 2 tuổi

  • Bố mẹ ngồi trên ghế hoặc giường, để các bé nằm hoặc ngồi đều được, đảm bảo là có đủ ánh sáng để có thể nhìn rõ các góc trong miệng. 
  • Lấy một chiếc khăn mềm, sạch, nhúng nước mát và chà qua phần răng và nướu của em bé, nó sẽ giúp hạn chế bị viêm nướu và sạch hơn những vụn thức ăn còn bám trên răng bé. 
  • Lấy kem đánh răng cỡ bằng hạt gạo đến hạt đỗ đen rồi nhẹ nhàng dùng bàn chải đánh răng đánh phần nướu và răng của bé trong 1 phút. Vi khuẩn nằm khuất trong các kẽ răng, nhiều góc khuất nên cần phải làm sạch chúng. 
  • Sau khi đánh răng xong, bố mẹ cũng đừng quên làm sạch bề mặt lưỡi của các bé nhé, hạn chế việc vi khuẩn bám trên lưỡi gây hỏng răng. 
  • Rửa sạch bàn chải đánh răng, để nơi khô ráo, nhiều ánh sáng. Bố mẹ không cần thiết phải súc miệng cho bé vì lượng kem đánh răng quá ít, không cần các bé phải bỏ sạch, hơn nữa vì là kem đánh răng cho các bé nên cũng an toàn cho các bé nuốt phải mà không gây ảnh hưởng gì. 

Nhân đây cũng xin giải đáp một số thắc mắc thường gặp của nhiều bố mẹ xung quanh vấn đề đánh răng cho trẻ sơ sinh như sau:

→ Tần suất đánh răng cho bé như nào là hợp lý?


Nên đánh răng hai lần/ngày để đảm bảo chắc khỏe răng miệng cho bé. Ảnh: Internet

Nên chải hai lần một ngày cho trẻ em dưới ba tuổi. Bạn có thể đánh răng của bé một lần vào buổi sáng và một lần vào ban đêm.

→ Có nhất thiết phải làm sạch nướu trước khi đánh răng?

Các chuyên gia nhi khoa khuyên các bố mẹ nên vệ sinh nướu răng của bé từ rất sớm, chỉ vài ngày sau khi sinh. Sử dụng miếng gạc ướt, khăn sạch và mềm, hoặc khăn lau răng cho trẻ sơ sinh để làm sạch nướu răng của bé hai lần một ngày. Khi bé mọc răng, thời gian đầu các bố mẹ nên kết hợp làm sạch nướu trước rồi mới bắt đầu vệ sinh răng cho bé.

→ Nếu bé chảy máu khi đánh răng thì sao?

Chảy máu trong khi đánh răng là dấu hiệu của nhiễm trùng nướu răng. Quan sát nướu răng và so sánh các triệu chứng nhiễm trùng khác như viêm và đau để kết luận, cẩn thận hơn thì nên đưa bé đi khám bác sĩ.

Khi bị viêm nướu răng thì việc đánh răng thường xuyên sẽ giúp giảm bớt tình trạng này. 

→ Có nên đánh răng cho bé sau khi cho bú sữa không?

Không cần phải đánh răng sau mỗi lần bú. Đánh răng hai lần một ngày là đủ để giữ cho răng của bé khỏe mạnh và bảo vệ nướu răng khỏi sâu răng.

→ Các bé sơ sinh chỉ bú sữa mẹ thì liệu có bị sâu răng không?

Em bé chủ yếu uống sữa mẹ vẫn có thể bị sâu răng hoặc gặp các vấn đề về nướu do nhiễm trùng. Thế nên, các chuyên gia khuyên bạn nên chăm sóc răng và nướu của bé bất kể chế độ ăn uống của trẻ như thế nào.

→ Có thể dùng dầu dừa để làm sạch răng cho bé không?

Câu trả lời là Không. Bố mẹ tốt nhất là sử dụng kem đánh răng tiêu chuẩn, có chứa Florua giúp răng chắc khỏe, chắc men răng và giảm hẳn nguy cơ sâu răng. Về dầu dừa thì hiện nay chưa có một bằng chứng nào cho thấy dầu dừa tốt cho răng.

→ Tại sao nên dùng kem đánh răng có chứa Florua?

Florua sẽ giúp chống sâu răng và tăng cường men răng. Răng sữa của bé chỉ là tạm thời nhưng cũng cần chắc khỏe để không bị sâu, mẻ. Răng sữa khỏe mạnh sẽ là tiền đề tốt cho răng viễn viễn khỏe mạnh. 

→ Phải làm gì khi bé không thích đánh răng? 


Mách mẹ cách chăm sóc răng miệng cho bé dưới 1 tuổi. Ảnh: Internet

Nếu bé không hợp tác khi vệ sinh răng miệng thì các bạn có thể áp dụng những mẹo sau: 

  • Nếu bé có xu hướng di chuyển, lắc mình khi bạn đánh răng cho bé thì hãy giữ một đồ chơi mà bé yêu thích thẳng hướng nhìn của bé. Cách này sẽ giúp bé nằm yên trong khi bạn đang đánh răng cho bé. 
  • Nói chuyện với bé hoặc hát một bài hát: Nhìn thẳng vào mắt của bé và nói chuyện hoặc hát với bé khi đánh răng. Điều này sẽ làm cho em bé giữ thẳng đầu.
  • Hãy để bé tự khám phá bàn chải đánh răng: Để em bé cầm bàn chải đánh răng và làm quen với nó. Khi bé quen và có sự chú ý nhất định về bàn chải, bé sẽ để bạn đánh răng cho bé thoải mái hơn.
  • Đánh răng trước mặt bé: Cách này sẽ giúp bé biết rằng nó an toàn và không đau, tất nhiên, cách này áp dụng khi các bé đã lớn hơn chút, biết quan sát và bắt chước các hành động của bố mẹ rồi.

Những lần đầu đánh răng các bé sẽ thấy khó chịu nhưng sau sẽ quen dần. Việc đánh răng không chỉ giúp sạch răng miệng, hạn chế nguy cơ viêm và sâu răng, nó còn giúp dịu đi những cơn sưng nướu khi các bé mọc các răng tiếp theo đấy nhé. Do đó, bố mẹ đọc xong bài này đừng quên chăm chỉ vệ sinh răng miệng cho các bé hàng ngày nhé.