Theo HoREA, TP.HCM là một đô thị đặc biệt, việc quy hoạch trạm trung chuyển rác tại thành phố là rất cần thiết. Nhưng trạm trung chuyển rác cần được bố trí xa khu dân cư, có cây xanh cách ly, và việc vận chuyển rác đến và đi phải có phương tiện, thiết bị xử lý theo công nghệ hiện đại để không gây ô nhiễm môi trường, mùi hôi, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân trong khu vực và đảm bảo mỹ quan đô thị.

Khu vực dự kiến xây trạm trung chuyển rác chỉ cách khu chung cư Tín Phong không xa. Ảnh: CTV

Cũng theo HoREA, hiện khu vực P. Tân Thới Nhất đang có tốc độ đô thị hóa rất nhanh, tuy nhiên khu vực này vẫn còn thiếu công viên cây xanh và khu vui chơi giải trí, thể dục thể thao cho người dân, nhất là trẻ em.

Vì vậy, HoREA kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo cho xem xét, điều chỉnh, không quy hoạch trạm trung chuyển rác P. Tân Thới Nhất tại khu vực cụm chung cư Tín Phong; Đề nghị chuyển chức năng khu đất trạm trung chuyển rác P. Tân Thới Nhất thành khu công viên, cây xanh, thể dục thể thao, vui chơi giải trí phục vụ cộng đồng dân cư trong phường.

Theo bà Lê Thị Ngọc Khánh, Thành viên Ban quản trị chung cư Tín Phong, khu vực phía trước chung cư trẻ em và người già hay ra đây vui chơi. Nếu xây trạm trung chuyển rác ở đây thì việc vận chuyển hàng trăm tấn rác qua lại mỗi ngày sẽ gây ô nhiễm, bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân nhất là đối với trẻ em.

Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Chánh, Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình Q.12, TP.HCM, chủ đầu tư của trạm ép rác kín Tân Thới Nhất cho biết, mọi quy chuẩn và hoạt động của trạm ép rác này theo công nghệ tiến tiến của châu Âu và nước thải khi xử lý thải ra môi trường sẽ đạt nước thải loại A.

Dự án trạm ép rác kín Tân Thới Nhất được quy hoạch trong khu tái định cư 38 ha thuộc P. Tân Thới Nhất có tổng mức đầu tư 41 tỷ đồng. Dự án được xây dựng trên khu vực rộng 1.000 m2. Dự kiến trạm trung chuyển sẽ hoàn thành và đưa hoạt động vào quý 2/2019, công suất ép 100 tấn rác/ngày.