Con trai tôi 10 tuổi, khi ngủ hay chảy nước miếng. Cho hỏi vì sao? Cách gì giúp con tôi hết chảy nước miếng khi ngủ? (Trần Thị Thanh Xuân, 36 tuổi, Đồng Nai).

Trả lời

Lúc ngủ, các cơ vùng mặt được thả lỏng và phản xạ nuốt bị ức chế khiến nước miếng (nước bọt) được tích lũy trong miệng. Khi nước miếng tích lũy quá nhiều mà cơ mặt giãn ra khi ngủ, nước miếng sẽ bị chảy ra ngoài một cách vô thức.

Ngủ bị chảy nước miếng là hiện tượng sinh lý tự nhiên. Tuy nhiên, cũng có thể do các bệnh lý như rối loạn thần kinh thực vật, thoái hóa thần kinh, hệ tiêu hóa, nhiễm trùng và dị ứng (như cảm lạnh, viêm họng, viêm mũi xoang…). Cũng có thể do tình trạng ngưng thở khi ngủ, căng thẳng, do dùng thuốc (thuốc an thần, chống loạn thần…), thói quen ăn thực phẩm chua cay kích thích tiết nước bọt.

Cách khắc phục: Kê đầu cao ở tư thế thoải mái khi ngủ, nên nằm ngửa khi ngủ. Hạn chế dùng thực phẩm quá nhiều gia vị, tránh ăn quá no trước khi ngủ, làm sạch xoang mũi trước khi ngủ, giữ tinh thần luôn thoải mái, điều trị các bệnh lý kể trên nếu có.

ThS-BS NGÔ THỊ MAI PHƯƠNG, phòng Khám nhi - Tiêm ngừa thuộc BV Đại học Y Dược TP.HCM.