Hành tây giàu hợp chất flavonoid

Thành phần hợp chất của hành tây đặc biệt giàu flavonoid - hợp chất thực vật có lợi cho sức khoẻ nhất. Flavonoid hay còn gọi polyphenol có vai trò trong việc làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, các bệnh liên quan đến tim mạch hay các bệnh liên quan đến nhiễm trùng.

Hơn nữa, hợp chất flavonoid còn có vai trò chống oxy hóa mạnh có tác dụng trì hoãn hoặc làm chậm các tổn thương tế bào do quá trình oxy hóa diễn ra trong cơ thể. Hợp chất này thường được phân bố tập trung ở phần thịt của của hành vì vậy khi chế biến cần lưu ý để hạn chế làm mất chất dinh dưỡng quý này.

Thêm vào đó, trong hành tây còn chứa hợp chất flavonoid khá quan trọng là quercetin. Hợp chất này đã được các nghiên cứu chứng minh đặc tính chống ung thư của nó. Một vài nghiên cứu gần đầy cũng đã đưa ra kết luận quercetin làm chậm sự phát triển của các khối u đối với bệnh ung thư tuỵ. Ngoài ra, quercetin còn có vai trò trong việc hạ huyết áp của những bệnh nhân mắc bệnh liên quan đến tim mạch như: Đột quỵ, mạch vành, suy tim, động mạch ngoại biên

Hành tây giàu hợp chất lưu huỳnh hữu cơ

Thành phần chất khoáng trong hành tây rất giàu lưu huỳnh. Đây cũng chính là hợp chất mang lại mùi vị đặc trưng của loại thực phẩm này. Bên cạnh đó, đây hợp chất này còn có hiệu quả tốt trong giảm viêm đồng thời giảm các triệu chứng gây nên bệnh hen phế quản, viêm khớp và các bệnh liên quan đến tim mạch.

Ngoài ra, hợp chất thiosulfinate trong hành tây được các nghiên cứu chứng minh có tác dụng chống đông máu tự nhiên, ngăn ngừa hình thành các cục máu đông trong lòng mạch. Nhờ vậy, giúp bệnh nhân mắc bệnh liên quan đến tim mạch có thể giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Thực phẩm đại kị với hành tây

Tôm

Hành tây kết hợp với tôm sẽ hình thành canxi oxalate, làm gia tăng nguy cơ hình thành sỏi canxi-oxalate. Do đó, khi nấu ăn, dù thích tôm đến mấy, cũng không nên nấu chung với loại thực phẩm này.

Cá chứa nhiều dưỡng chất, rất giàu protein, cực tốt cho sức khỏe nhưng khi kết hợp với hành tây sẽ khiến protein của cá bị kết tủa, lắng đọng ở dạ dày, không những làm giảm dưỡng chất, còn gây ra hiện tượng khó tiêu, đầy bụng.

Thịt cóc

Các chuyên gia cảnh báo, thịt cóc ăn chung với hành tây sẽ sinh độc, không có lợi cho sức khỏe. Trường hợp lỡ ăn hai thực phẩm này cùng lúc thì nên sắc 50 gram rau mã đề lấy nước uống để giải độc.

Rong biển

Rong biển có chứa nhiều i-ốt và can-xi. Trong khi đó, hành tây lại giàu axit oxalic. Ăn rong biển cùng hành tây sẽ tăng nguy cơ hình thành sỏi trong cơ thể.

Mật ong

Người nội trợ khi nấu ăn hoặc làm đồ uống dinh dưỡng với hành tây, tuyệt đối không cho thêm mật ong vào món ăn, đồ uống. Bởi sự kết hợp tưởng chừng vô hại này có thể tạo ra chất gây tổn thương cho vùng mắt, nếu ăn lượng lớn, người dùng có thể bị mù.