Giảo cổ lam đã được biết đến và sử dụng suốt hàng trăm năm qua để nâng cao tuổi thọ và phòng chữa bệnh tật. Nhưng sự thực giảo cổ lam có tác dụng gì đối với sức khỏe thì lại là điều không nhiều người biết đến.

Đặc điểm của cây giảo cổ lam

Giảo cổ lam được biết đến là cây thuốc quý được sử dụng từ lâu trong y học Trung Quốc. Giảo cổ lam có tên khoa học là Gynostemma pentaphyllum, tên gọi khác là cây Cỏ Thần kỳ, cây Trường thọ, Cây Ngũ diệp sâm... Đây là loại cây thân thảo, mảnh, sử dụng tua cuốn đơn để bám leo. Hoa thuộc loại đơn tính khác gốc.

Lá của cây giảo cổ lam rất đặc biệt, giống với lá kép chân vịt. Hoa thường có màu trắng, hình sao, có 3 vòi nhụy ở bầu. Quả giảo cổ lam có hình cầu, đường kính thường từ 5mm đến 9mm. Nơi sinh trưởng của cây giảo cổ lam thường là khu vực rừng ẩm, thưa, ở độ cao từ 300 đến 2000 m.

Giảo cổ lam có tác dụng gì với sức khỏe? - Ảnh minh họa: Internet

Các nghiên cứu đã chỉ ra trong cây giảo cổ lam có chứa hai hoạt chất chính là flavonoid và saponin. Bên cạnh đó còn có rất nhiều vitamin và khoáng chất như Se, P, Mn, Fe, Zn,... Cây giảo cổ lam thường được chia làm 3 loại: Giảo cổ lam 3 lá, giảo cổ lam 5 lá và giảo cổ lam 7 lá.

Từ những công trình nghiên cứu khoa học, giảo cổ lam 7 lá được cho là chứa nhiều nhất hoạt chất saponin, gấp 3, 4 lần trong cây nhân sâm. Giảo cổ lam 5 lá thường mọc phổ biến hơn nhưng lại ít giá trị dinh dưỡng hơn loại 7 lá. Loại giảo cổ lam 3 lá thường ít được sử dụng do không chứa nhiều vitamin và khoáng chất như 2 loại còn lại.

Giảo cổ lam có tác dụng gì?

Tuy là loài cây mọc hoang nhưng cây giảo cổ lam có tác dụng gì mà lại được nhiều người săn đón, tìm về sử dụng.

Hạ mỡ máu, giảm cholesterol trong máu

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra trong cây giảo cổ lam có tới hơn 100 loại hoạt chất saponin có tác dụng hạ mỡ máu, ngăn chứng xơ vữa động mạch ở người cao tuổi.

Các nhà khoa học Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc đã ghi nhận những người thường xuyên uống trà giảo cổ lam có thể giảm tối đa lượng cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt. Hiệu quả được khẳng định từ 63% đến 97%.

Giảo cổ lam có tác dụng hạ mỡ máu - Ảnh minh họa: Internet

Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường tuýp 2

Hoạt chất phanosid có trong cây giảo cổ lam chính là thần dược giúp ổn định đường huyết, tăng cường khả năng hoạt động của tế bào với insulin và glucose. Kết luận này đã được Hội Đái tháo đường Thụy điển phối hợp với Bộ môn Dược lý, trường ĐH Y Hà Nội khẳng định.

Trong một cuộc điều trị thử nghiệm uống nước giảo cổ lam có tác dụng gì với những bệnh nhân tiểu đường tuýp 2, các bác sĩ đã để những bệnh nhân sử dụng cây giảo cổ lam. Kết quả vô cùng bất ngờ khi các chỉ số đường huyết đều giảm, từ 9-14 mmol/l xuống 3 mmol/l chỉ sau 12 tuần uống trà giảo cổ lam.

Vì vậy có thể khẳng định giảo cổ lam hạ đường huyết và rất tốt trong việc hỗ trợ điều trị với những bệnh nhân tiểu đường tuýp 2.

Giảm cân, chống béo phì

Nhiều chị em thắc mắc giảo cổ lam có tác dụng gì với sức khỏe phụ nữ thì đây chính là câu trả lời thuyết phục nhất: Giảm cân, phòng tránh béo phì.

Các hoạt chất và khoáng chất có trong giảo cổ lam tăng khả năng hoạt hóa men AMPK (men thúc đẩy quá trình chuyển hóa, đốt cháy năng lượng của cơ thể), quá trình oxy hóa chất béo, chuyển hóa đường, đạm cũng được thúc đẩy nên lượng mỡ dư thừa sẽ giảm khá nhanh.

Giảo cổ lam giúp cân nặng giảm an toàn - Ảnh minh họa: Internet

Với bệnh huyết áp cao

Giảo cổ lam có tác dụng gì với bệnh huyết áp cao mà rất nhiều người bệnh lại mua về sử dụng chính là câu hỏi khiến nhiều người thấy băn khoăn. Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt (Mỹ) đã tiến hành một cuộc thử nghiệm với những bệnh nhân cao huyết áp.

Các bác sĩ, chuyên gia đã cho một nhóm bệnh nhân sử dụng trà giảo cổ lam, một nhóm dùng thuốc hạ huyết áp indapamide và một nhóm dùng nhân sâm.

Kết quả khiến các bác sĩ bất ngờ khi nhóm dùng thuốc indapamide giảm 93%, nhóm dùng giảo cổ lam chỉ số huyết áp giảm 82% trong khi nhân sâm chỉ giảm được 41%. Chứng tỏ rằng trà giảo cổ lam hạ huyết áp, cũng có thể hỗ trợ thay thế được thuốc hạ huyết áp cho nhiều người bệnh.

Chứng huyết áp cao sử dụng giảo cổ lam rất tốt - Ảnh minh họa: Internet

Đối với những bệnh nhân huyết áp thấp nên cân nhắc việc sử dụng trà giảo cổ lam. Bởi giảo cổ lam có tác dụng hạ huyết áp, những bệnh nhân huyết áp thấp khi sử dụng có thể gây ra chứng tụt huyết áp, hoa mắt, chóng mặt khá nguy hiểm đến sức khỏe. Vậy nên huyết áp thấp có uống được giảo cổ lam không thì người bệnh nhân nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ.

Tăng sức đề kháng, bảo vệ sức khỏe, phòng chống ung thư

Trong cây giảo cổ lam có chứa rất nhiều hoạt chất flavonoid, vitamin và các acid amin có tác dụng chống lại sự oxy hóa tế bào, tăng cường hệ miễn dịch.

Bên cạnh đó flavonoid còn chính là tấm áo giáp bảo vệ chức năng gan, chống độc, giảm thiểu tối đa những tổn thương đến chức năng gan do quá trình sinh hoạt, ăn uống. Vậy nếu hỏi giảo cổ lam có công dụng gì với sức khỏe thì chắc chắn đó chính là tăng cường hệ miễn dịch, phòng chống hiệu quả một số bệnh ung thư.

Cách sử dụng cây giảo cổ lam

Khi thu hoạch, người ta thường chỉ sử dụng lá giảo cổ lam vì đây là bộ phận chứa nhiều dược chất nhất. Lá giảo cổ lam sẽ thường được rửa sạch, phơi khô trước khi sử dụng. Hiện nay, để tiện lợi cho người dùng, giảo cổ lam đã được chế biến dưới dạng túi lọc trà.

Cách dùng trà giảo cổ lam

Cách sử dụng trà giảo cổ lam rất đơn giản. Chỉ cần đun sôi nước, cho giảo cổ lam vào ấm trà, đợi dược chất ngấm ra nước khoảng 5 phút là có thể sử dụng được. Nước trà giảo cổ lam có thể sử dụng hàng ngày thay nước lọc.

Tuy nhiên trà giảo cổ lam chỉ nên uống vào buổi sáng và đầu giờ chiều sẽ giúp người dùng tỉnh táo, sảng khoái tinh thần. Còn nếu dùng trà vào buổi tối có thể gây mất ngủ vì trà ảnh hưởng đến hệ thần kinh.

Giảo cổ làm thường dùng để pha trà - Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ta người dùng có thể sử dụng kết hợp cây giảo cổ lam với cây xạ đen, cây cà gai leo để tăng cường dược tính chữa một số bệnh. Tất cả các loại thảo dược chỉ cần hãm cùng nước sôi, uống hàng ngày, vừa đơn giản lại vừa có lợi cho sức khỏe.

Tuy trà giảo cổ lam rất có lợi nhưng người dùng cũng nên cân nhắc liều lượng sử dụng. Một ngày 1 người không nên dùng quá 70g giảo cổ lam để tránh tình trạng hạ đường huyết, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Những đối tượng nên sử dụng trà giảo cổ lam

Với những tác dụng đã được khoa học khẳng định thì trà giảo cổ lam rất tốt cho người mỡ máu cao, huyết áp cao, tiểu đường tuýp 2. Những người thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi, muốn tăng cường sức đề kháng, phòng chống một số bệnh ung thư cũng có thể sử dụng trà giảo cổ lam hàng ngày.

Những đối tượng không nên sử dụng trà giảo cổ lam

Phụ nữ đang mang thai, cho con bú, trẻ em dưới 6 tuổi, người mắc chứng chân tay lạnh, hay đổ mồ hôi thì không nên sử dụng giảo cổ lam. Đặc biệt là những bệnh nhân đang dùng thuốc chống đào thải khi cấy ghép cũng tuyệt đối không nên dùng loại dược liệu này.

Giảo cổ lam có tác dụng gì đã được làm sáng rõ trong bài viết trên. Người dùng nên thực hiện đúng cách sử dụng để tăng cường sức khỏe, phòng chống bệnh tật cho bản thân.