Khoảng 1/6 người Anh bị chứng lo âu, có thể trở nên nghiêm trọng đến mức ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày, giấc ngủ và các mối quan hệ.

 Rối loạn hoảng sợ, đó là khi bạn đột ngột có cảm giác sợ hãi mà không rõ lý do, dẫn đến một số trường hợp cảm xúc hoảng loạn.

Cả hai rối loạn đều có cách điều trị và bạn nên đến gặp bác sĩ gia đình nếu có các triệu chứng.

Nhưng có một số chiến lược có thể giúp giảm bớt cảm giác lo lắng trong vòng vài phút.

Thủ thuật chánh niệm 54321 giúp bạn trở lại trạng thái bình thường và ổn định hơn.

Nó cũng có thể giúp những người cảm thấy khó khăn hoặc căng thẳng và có những suy nghĩ rối rắm khiến họ mất tập trung vào giấc ngủ hoặc công việc.

Một số nhà tâm lý học khuyên bạn nên thực hiện thủ thuật này vì nó rất dễ thực hiện bất cứ lúc nào và ở bất cứ đâu - bạn không cần phải ngồi yên lặng trong phòng ngủ của mình.

Mayo Clinic - một trung tâm y tế phi lợi nhuận có uy tín ở Hoa Kỳ - mô tả kỹ thuật này, đề nghị sử dụng nó “khi bạn tâm trí bị kẹt trong lo lắng”.

Thủ thuật

Bạn hãy ngồi yên lặng. Và nhìn xung quanh bạn, hãy chú ý:

  • NĂM thứ bạn có thể thấy: Bàn tay của bạn, bầu trời, một cái cây trên bàn làm việc của đồng nghiệp
  • BỐN điều cơ thể bạn cảm nhận được: Bàn chân của bạn trên mặt đất, một quả bóng, bàn tay của bạn bè của bạn
  • BA điều bạn có thể nghe thấy: Gió thổi, tiếng cười của trẻ nhỏ, hơi thở của bạn
  • HAI thứ bạn có thể ngửi thấy: Cỏ mới cắt, cà phê, xà phòng
  • MỘT điều bạn có thể nếm thử: Bạc hà, kẹo cao su, không khí trong lành

Có thể khó xác định được quá nhiều đồ vật, đặc biệt là nếu không gian quá yên tĩnh khiến bạn không thể nghe thấy gì hoặc không có gì để nếm.

Nhưng đó là mục đích của thủ thuật - để thu hút sự chú ý của bạn và buộc bạn phải tập trung vào các giác quan của mình trong thời điểm đó.

Ngay cả khi bạn chỉ đơn giản là nếm thử lưỡi của mình, hoặc lắng nghe tiếng vù vù của hệ thống sưởi trung tâm, bạn đang làm đúng theo thủ thuật.

Nó dựa trên việc thực hành sự tập trung.

Phòng khám Mayo cho biết: “Chánh niệm là hành động nhận thức rõ ràng về những gì bạn đang cảm nhận và cảm nhận vào mọi thời điểm - mà không cần giải thích hay phán xét.

“Dành quá nhiều thời gian cho việc lập kế hoạch, giải quyết vấn đề, mơ mộng hoặc suy nghĩ những suy nghĩ tiêu cực hoặc ngẫu nhiên có thể khiến bạn kiệt sức. Nó cũng có thể khiến bạn dễ bị căng thẳng, lo lắng và mắc các triệu chứng trầm cảm.

“Mặt khác, thực hành các bài tập chánh niệm có thể giúp bạn hướng sự chú ý ra bên ngoài và gắn kết với thế giới xung quanh.

“Hãy đặt mục tiêu thực hành chánh niệm mỗi ngày trong khoảng 6 tháng. Theo thời gian, bạn có thể thấy rằng chánh niệm trở nên dễ dàng. Hãy coi đó như một cách để kết nối với cuộc sống và nuôi dưỡng tâm hồn”.