Năm 2023, Bệnh viện Da liễu TP.HCM ghi nhận 2.437 lượt trẻ vị thành niên đến khám các bệnh lây qua đường tình dục, tăng 59% chỉ sau 3 năm. Ảnh minh họa: Freepik.

Số liệu được đại diện Bệnh viện Da liễu TP.HCM chia sẻ tại buổi nói chuyện về giáo dục giới tính học đường diễn ra tại trường THPT trên địa bàn.

Cụ thể, theo thống kê của bệnh viện, số lượt khám các bệnh lây truyền qua đường tình dục của trẻ vị thành niên tăng 59% trong 3 năm qua, từ 1.000 lượt trong năm 2021 lên 2.437 lượt trong năm 2023.

Các bệnh thường gặp ở nhóm tuổi này là sùi mào gà, lậu, chlamydia, giang mai, HSV, HIV, viêm gan B và C. Đường lây bệnh chủ yếu ở nhóm này là qua tiếp xúc tại cơ quan sinh dục, hậu môn, miệng; lây qua đường máu và từ mẹ sang con.

Trẻ vị thành niên chưa phát triển hoàn thiện cơ thể cũng như hệ sinh sản. Chính các em cũng chưa được trang bị đầy đủ kiến thức về sức khỏe sinh sản, kinh nguyệt, cơ chế thụ thai... nhưng rất hiếu kỳ. Việc quan hệ tình dục ở độ tuổi này sẽ mang lại nhiều hậu quả khôn lường như có thai ngoài ý muốn hay mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Bên cạnh đó, nhiều em cũng mắc bệnh do quan hệ không an toàn, có nhiều bạn tình, bạn tình không rõ lịch sử tình dục hoặc sử dụng chất kích thích.

Đối với nữ giới, các bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể gây tổn thương ống dẫn trứng dẫn đến thai ngoài tử cung, viêm phúc mạc, viêm vùng chậu, thậm chí vô sinh.

Nam giới mắc các bệnh này cũng có thể bị viêm tinh hoàn - mào tinh hoàn, hẹp niệu đạo, viêm trực tràng... Các bệnh này có thể dẫn đến biến chứng, gây vô sinh, ảnh hưởng đến tương lai của các em.

Do đó, để phòng tránh tình trạng quan hệ tình dục sớm, tại buổi nói chuyện, các bác sĩ của Bệnh viện Da Liễu TP.HCM khuyến cáo gia đình và nhà trường cần phối hợp trong việc giáo dục giới tính cho trẻ bằng những chương trình ngoại khóa được thiết kế phù hợp với nhóm tuổi.

Các em nên được trang bị kiến thức nhẹ nhàng, gần gũi, tránh thái độ áp đặt, cấm đoán. Điều này giúp các em có thể hiểu rõ vấn đề sinh lý của bản thân, tránh xa tệ nạn và biết cách phòng ngừa trước những nguy cơ xâm hại tình dục.

Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng khuyến cáo một số biện pháp để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm bệnh lây qua đường tình dục:

  • Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục, chung thủy với một bạn tình.
  • Làm xét nghiệm các bệnh lây qua đường tình dục và thẳng thẳn chia sẻ kết quả xét nghiệm với nhau khi có mối quan hệ mới.
  • Tiêm vaccine để ngăn ngừa nhiễm virus viêm gan B và HPV.
  • Sử dụng PrEP để phòng ngừa HIV nếu có nguy cơ cao mắc bệnh.
  • Tránh các hành vi tình dục rủi ro cao, gây tổn thương da và niêm mạc như sử dụng những đồ chơi tình dục không phù hợp hay dùng chất kích thích.
  • Nếu có bất kì dấu hiệu nghi ngờ, mọi người nên đến những cơ sở uy tín để được khám, chẩn đoán và điều trị đúng cách, tránh để lại những hậu quả đáng tiếc.