3 dấu hiệu của tắc ruột dễ nhận biết:

- Đau quặn bụng từng cơn;

- Buồn nôn, nôn mửa;

- Bí trung đại tiện.

Quả hồng

Lý giải việc ăn hồng ngâm dễ bị tắc ruột, TS. Ái cho biết: Trong quả hồng có chất tanin gây vị chát và chất pectin, hai chất này có nhiều ở vỏ hồng. Tanin và pectin là những chất làm săn niêm mạc ruột, ảnh hưởng nhu động ruột. 

Nếu ăn quá nhiều, nhất là vào lúc đói, các chất này cùng với hàm lượng chất xơ có trong quả hồng dưới tác dụng của axit dạ dày sẽ vón lại thành từng khối, nếu các khối bã thức ăn này không được đẩy ra ngoài theo đường bài tiết tự nhiên, chúng sẽ gây tắc nghẽn đường tiêu hóa.

Thông thường thực phẩm sẽ được nghiền nhỏ ở dạ dày rồi mới được đưa xuống ruột non, tuy nhiên ở những người đã cắt dạ dày hoặc cắt một phần dạ dày (nơi tiết nhiều axit), không tiêu hóa được xenlulo và các chất khác, miệng nối giữa ruột non và dạ dày lớn do vậy thực phẩm ăn vào rơi luôn xuống ruột, vón cục lại thành từng mảng lớn đi đến đâu gây tắc đến đó. 

 Ổi

Ổi là loại trái cây phổ biến ở nước ta, chứa ít chất béo bão hoà, cholesterol và natri nhưng chứa nhiều chất xơ ăn kiêng, vitamin C, A, kẽm, kali và mangan. Không chỉ chứa nhiều dinh dưỡng, quả ổi còn đem lại nhiều lợi ích trong việc giúp cơ thể chống lại bệnh tật. Mặc dù vậy, bạn không nên ăn ổi non vì còn nhiều vị chát sẽ có hại cho người bị bệnh dạ dày hoặc táo bón. Khi ăn ổi chín, bạn cũng nên bỏ hạt ổi vì hạt ổi khó tiêu, gây trở ngại cho hệ tiêu hóa.

Quả sung

Quả sung có chứa pectin, một chất xơ hòa tan có trong sung giúp kích thích nhu động ruột khỏe mạnh. Sung có thể có tác dụng nhuận tràng, chúng là một trong những loại trái cây nhiều chất xơ tự nhiên nhất. Tuy nhiên với những người có bệnh túi thừa đại tràng nên tránh ăn sung, bởi các hạt nhỏ có thể tích tụ lại và gây rối loạn tiêu hóa. Mọi người cũng cần tránh ăn quá nhiều sung cùng lúc và ăn với thời gian dài dễ gây tắc ruột.

Quả sơ ri


Quả sơ ri nổi tiếng về hàm lượng vitamin C cao. Chỉ cần ăn 200gr sơ ri mỗi ngày, bạn đã có đủ lượng vitamin C mà cơ thể cần, góp phần ngăn ngừa bệnh Scurvy vốn có nguyên nhân từ tình trạng thiếu hụt vitamin C. Tuy nhiên, nhiều người ăn sơ ri mà nuốt luôn cả hạt, đặc biệt là trẻ em. Đây cũng là 1 trong những nguyên nhân gây tắc đường ruột.

 Quả thị

Quả thịt chứa một chất gọi là flavonoid, đây là một trong những hoạt chất tự nhiên có mặt rộng rãi nhất trong thực vật và là phân nhóm quan trọng trong các hợp chất phenol. Flavonoid có nhiều tác dụng được biết đến như chống oxy hóa, kháng viêm, kháng khuẩn, chống dị ứng và chống lão hóa. Bên cạnh đó, sỏi thị ở dạ dày là do ăn trái thị lúc đói, trong trái thị có nhiều tanin, gặp axit trong dạ dày kết lại thành khối, cứng lại như đá gây khó tiêu.