Rối loạn tuần hoàn tai trong là gì?

Rối loạn tuần hoàn tai trong là hiện tượng thiếu máu hoặc bị tắc nghẽn. Một số nghiên cứu cho thấy những người mắc phải triệu chứng này thường có khả năng bị suy giảm thính lực cao hơn gấp 2 lần so với những người bình thường.

Triệu chứng rối loạn tuần hoàn tai trong thường gặp ở nhiều người và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không điều trị đúng cách - Ảnh minh họa: Internet

Khi mắc rối loạn tuần hoàn tai thì người bệnh sẽ mất thính lực thần kinh cảm giác, dẫn truyền cảm giác và dẫn truyền kết nối. Từ đó làm cho âm thanh không được gửi tín hiệu tới não bộ kịp thời để phân tích. Do đó suy giảm thần kinh thính giác xuất hiện khi tai trong hoặc đường thần kinh từ tai trong đến não bị tổn thương.

Dấu hiệu rối loạn tuần hoàn tai trong là một dạng rối loạn chung của hệ thống mạch máu, dây thần kinh,… gây ảnh hưởng lớn đến ốc tai. Đặc biệt làm tổn thương dao động của màng nhĩ dẫn tới tình trạng nghe kém và lâu dần có thể gây mất thính giác.

Triệu chứng rối loạn tuần hoàn tai trong

Triệu chứng rối loạn này có sự tham gia của cả 1 quá trình miễn dịch học cùng với mô liên kết và sự bất ổn của các bộ phận bị thoái hóa gây ra. Các bệnh về máu như bạch cầu, thiếu máu hồng cầu hình liềm và đa hồng cầu, cũng như các bệnh truyền nhiễm liên quan đến mạch máu,… để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng trong đó có hiện tượng nghe kém.

Biểu hiện thường thấy của tình trạng này là nghe kém, thính giác ngày một suy giảm và nặng hơn có thể bị điếc tai - Ảnh minh họa: Internet

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra rối loạn tuần hoàn tai trong. Tuy nhiên, một số trường hợp cơ bản có thể kể đến như tai trong chứa dị vật, tai bị viêm, nhiễm trùng, viêm mê đạo, viêm dây thần kinh thính giác, viêm tắc mạch máu,… Biểu hiện dễ thấy của bệnh rối loạn này là hiện tượng nghe kém, thính giác suy giảm nhanh và ngày càng nghiêm trọng hơn.

Bệnh rối loạn tuần hoàn tai trong có nguy hiểm không?

Nhiều người thắc mắc không biết chứng rối loạn tuần hoàn tai trong có nguy hiểm hay không?Tuy nhiên trên thực tế triệu chứng này có thể làm xơ cứng động mạch, gây tắc nghẽn máu di chuyển vào tai dẫn đến việc thay đổi áp suất, lưu lượng máu giữa não và tai. Tình trạng này kéo dài kèm theo nhiều biến chứng khác như ù tai, nghe kém,… Lâu ngày sẽ làm giảm thính giác của người bệnh.

Bệnh lý này để lại nhiều biến chứng nguy hiểm nếu người bệnh chủ quan và không thăm khám bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng kịp thời - Ảnh minh họa: Internet

Điều trị rối loạn tuần hoàn tai trong

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý

Người bệnh rối loạn tuần hoàn tai trong hạn chế những thực phẩm có muối. Bởi đây là nguyên liệu liên quan trực tiếp đến vấn đề cao huyết áp gây ra ù tai. Đặc biệt thực phẩm chế biến hay đóng gói sẵn thường chứa nhiều muối hơn so với mức cho phép tiêu thụ mỗi ngày ở 1 người lớn. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng khi cắt giảm lượng muối giúp cho người bệnh cảm thấy tai thoải mái hơn.

Thực đơn gồm những thực phẩm tươi có nguồn gốc từ tự nhiên như trái cây, rau củ, các loại hạt nguyên cám, đậu,… rất tốt cho người bệnh rối loạn tuần hoàn tai trong. Chế độ ăn này chủ yếu tập trung nhiều vào bánh mì hoặc mì ống chế biến từ hạt nguyên cám. Ngoài ra còn có dầu oliu, phô mai, sữa chua trong khẩu phần ăn cơ bản hằng ngày.

Người bệnh cần lên kế hoạch bổ sung dưỡng chất cần thiết cho cơ thể - Ảnh minh họa: Internet

Hơn nữa người bệnh cần tránh tiêu thụ đường tinh luyện và carbonhydrate đơn. Tương tự bột ngọt và aspartame – chất dẫn truyền dây thần kinh kích thích trong não làm cho dây thần kinh kích thích nhiều lần và trở nên suy yếu. Do đó, cách tốt nhất là nên lựa chọn các loại đường tự nhiên trong trái cây, rau củ để bảo đảm an toàn, bổ dưỡng.

Sử dụng sản phẩm Kim Thính

Đa phần những biến đổi bất thường trong cơ thể đều tác động trực tiếp đến sức khỏe và chức năng của các bộ phận. Đặc biệt nhất là chứng rối loạn tuần hoàn tai trong gây suy giảm thính lực ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống cũng như công việc của người bệnh.

Vì thế, nhiều bác sĩ chuyên khoa tai – mũi – họng luôn khuyên dùng sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh lý liên quan về tai. Chẳng hạn như các sản phẩm được bào chế từ những cây thuốc quý tự nhiên giúp bảo vệ và khắc phục tình trạng suy giảm thính lực, nghe kém, điếc tai hay ù tai kéo dài,…vô cùng an toàn và hiệu quả.

Sản phẩm được nhiều chuyên gia khuyên dùng - Ảnh minh họa: Internet

Hiện nay trên thị trường có một loại thực phẩm là Kim Thính dưới dạng viên nén tiện lợi có tác dụng tăng cường sức khỏe thính giác. Thành phần chính từ cây cối xay được dùng để điều trị tật điếc, ù tai, đau tai trong,… Đồng thời chống viêm rất mạnh và giảm nhanh tình trạng viêm, nhiễm trùng tai.

Một số công dụng nổi bật của cây cối xay, cụ thể như:

  • Vảy ốc có tác dụng bổ thận giúp giảm chứng ù tai và tăng thính lực
  • Cốt toái bổ giúp bổ thận được sử dụng để chữa thận hư, ù tai hay tụ máu
  • Câu kỷ tử giảm nhanh các triệu chứng đau giúp giảm hẳn các dấu hiệu ù tai, đầu váng tai điếc
  • Đan sâm ngăn ngừa tối đa cơn đau, sưng, viêm ở những bệnh nhân bị viêm đau tai trong
  • Thục địa có tác dụng tư âm dưỡng huyết được dùng nhiều trong các trường hợp chức năng thận kém dẫn đến ù tai hay điếc
  • Cẩu tịch giúp chống viêm sưng mạnh đặc biệt là viêm tai ở giai đoạn cấp tính. Đồng thời giảm nhanh cơn đau nên rất tốt cho các trường hợp bị viêm nhiễm tai trong.

Một số lời khuyên cho người bệnh rối loạn tuần hoàn tai trong

  • Nên hạn chế tiếp xúc với môi trường có nhiều tiếng ồn. Đặc biệt là đeo tai nghe với âm lượng quá lớn.
  • Nếu phát hiện thấy dấu hiệu đau tai trong thì cách tốt nhất là nên thăm khám bác sĩ chuyên khoa tai – mũi – họng kịp thời trong khoảng 24 giờ để được tư vấn và điều trị hiệu quả.
  • Không được dùng gạc bông để ngoáy tai vì rất dễ làm tổn thương màng nhĩ và gây viêm nhiễm tai trong.
    Hạn chế dùng bông gạc ngoáy tai - Ảnh minh họa: Internet
  • Chế độ ăn uống khoa học và đủ chất dinh dưỡng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
  • Khi làm việc tại cơ quan nên mang nút bịt tai hoặc mũ che tai để bảo vệ tai khỏi các tác nhân gây hại như bụi bẩn, vi khuẩn,…
  • Nghe nhạc cổ điển có tiết tấu nhẹ nhàng làm dịu hệ thống đường biên não. Đồng thời kích thích vỏ não thính giác. Khi thính giác suy yếu, âm nhạc sẽ thay đổi dải âm thanh của những dây thần kinh vỏ não.
  • Không được sử dụng chất kích thích như rượu, bia, tránh tiếp xúc thụ động với thuốc lá,… Bởi các chất kích thích sẽ làm giảm khả năng lưu thông máu đến cấu trúc tai và là nguyên nhân cơ bản gây ra tình trạng rối loạn tuần hoàn tai trong.
  • Duy trì chế độ luyện tập thể dục và có lối sống lành mạnh nhằm phòng tránh tối đa tình trạng đau tai trong.
  • Cần kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh và điều trị kịp thời nhất.
  • Lên kế hoạch làm việc và nghỉ ngơi hợp lý.
  • Điều trị dứt điểm các bệnh lý như cao huyết áp, đái tháo đường,… để đề phòng chứng rối loạn tuần hoàn tai trong.

Chứng rối loạn tuần hoàn tai trong tìm ẩn dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm khác như bạch cầu, thiếu máu hồng cầu,…  Do đó, người bệnh cần phải phát hiện và tìm ra đúng liệu pháp điều trị bệnh hiệu quả để ngăn ngừa biến chứng xấu có thể xảy ra.