Ốm nghén là một trong những triệu chứng điển hình xuất hiện ở thời kỳ đầu của quá trình mang thai. Trên thực tế, có đến 80% phụ nữ mang thai trải qua quá trình này. Trong đó, có những mẹ bầu cơn ốm nghén chỉ xuất hiện thoáng qua, nhẹ nhàng nhưng có người lại ốm nghén rất nghiêm trọng, cơ thể sút cân nhanh chóng do bị mất nước và thiếu hụt dinh dưỡng.

Ốm nghén xuất hiện khi nào?

Thực tế, không có một thời gian chuẩn nào cho hiện tượng ốm nghén cho tất cả các mẹ. Theo đó, có mẹ bị ốm nghén từ những tuần đầu tiên của thai kỳ, nhưng cũng có mẹ bắt đầu nghén từ tháng thứ 3. Ngoài ra, hiện tượng ốm nghén thường đến trước khi mẹ có các triệu chứng khác như ngừng kinh nguyệt, mệt mỏi hay thay đổi khẩu vị. 

Sự vất vả, khổ sở của mẹ vì ốm nghén nhưng lại đem nhiều lợi ích bất ngờ cho bé yêu (Ảnh: Internet).

Ốm nghén có thể trở nên nặng nề hơn vào tuần thai thứ 8-9 và sẽ giảm dần khi kết thúc tam cá nguyệt thứ nhất. Tuy nhiên, cũng có trường hợp ốm nghén kéo dài đến 9 tháng 10 ngày. Tuy không thể dự đoán trước được cơn ốm nghén kéo dài bao lâu vì tùy vào sức khoẻ của mỗi người, nhưng thông thường ốm nghén sẽ kéo dài trong 3 tháng đầu thai kỳ. Có những cơn kéo dài đến hết thai kỳ nhưng trường hợp này chỉ xuất hiện ở một số ít các bà mẹ do cơ địa quá nhạy cảm.

Nguyên nhân của chứng ốm nghén

Do thói quen ăn uống thất thường và lượng đường trong máu thấp.

Hệ thần kinh của một số bà bầu nhạy cảm với các loại thực phẩm, mùi vị gây cảm giác buồn nôn hoặc do yếu tố di truyền.

Do sự thay đổi của nội tiết tố, đồng thời nồng độ hormone tăng cao làm giãn cơ hệ tiêu hóa, làm thức ăn bị đẩy ngược lên gây buồn nôn. Trong đó, có progesterone làm giãn các cơ của hệ tiêu hóa dẫn đến thức ăn trong dạ dày bị đẩy lên thực quản tạo cảm giác buồn nôn. Chất này còn làm thức ăn trong dạ dày chậm tiêu hóa hơn bình thường, gây chứng khó tiêu.

Buồn nôn, nôn khan là biểu hiện rõ ràng nhất của chứng ốm nghén (Ảnh: Internet).

Biểu hiện ốm nghén mẹ bầu cần lưu ý

Một số nghiên cứu cho thấy, mẹ ốm nghén là dấu hiệu thai nhi phát triển khỏe mạnh. Tuy nhiên, vẫn cần nắm được các triệu chứng ốm nghén để chăm sóc cho bà bầu tốt hơn. Các dấu hiệu phổ biến của ốm nghén bao gồm: Buồn nôn, nôn khan, hay nôn, mệt mỏi, khó chịu, không ăn uống được, sợ mùi thức ăn và thay đổi khẩu vị.

Bên cạnh đó, với trường hợp bà bầu bị ốm nghén nặng thì những triệu chứng này có thể trầm trọng hơn, cụ thể là: Nôn liên tục khó có thể kiểm soát, đau đầu, chóng mặt, không ăn uống được trong thời gian dài, mất nước, sụt cân. Ngoài ra, còn có trường hợp các mẹ chỉ có thể nằm trên giường, không đủ sức đi lại, đồng thời ốm nghén nặng sẽ xảy ra cả ngày lẫn đêm.