Khi vụ "nụ hôn 200k" chưa thôi sức nóng thì cộng đồng lại được một phen rúng động trước vụ việc bé gái bị người đàn ông cưỡng hôn trong thang máy chung cư. 

"Có con gái thì giữ cho thật chắc! Không dám để con đi đâu một mình", một bà mẹ tại Hà thành đã thốt lên như thế ngay sau khi thông tin về vụ việc tràn lan trên khắp diễn đàn mạng. 

Tuy nhiên, không phải lúc nào mẹ cũng "kè kè" với con. Sẽ đến lúc con phải đi một mình. 

"Nếu con đi một mình trong thang máy - một không gian kín, chật chội mà gặp tình huống đó thì làm thế nào?". Đây sẽ trả câu trả lời "bỏ túi" cho cả hai mẹ con bạn theo tư vấn của Tiến sĩ Vũ Thu Hương, Đại học Sư phạm Hà Nội. 

Bấm liên tiếp các tầng và chuông báo động

Đứng sát bảng điều khiển thang máy.

Trẻ hãy đứng gần bảng điều khiển thang máy để nhanh tay bấm các tầng và chuông báo động - Ảnh minh họa: Internet

Nếu thấy kẻ kia có gì đó bất thường, con hãy lập tức bấm liên tiếp các tầng, đặc biệt là mấy tầng thang sắp đi đến.

Thậm chí, nếu nguy hiểm con có thể bấm cả chuông báo động để "cầu cứu". 

Trong lúc đó, cố gắng giao tiếp vui vẻ với kẻ lạ để "đánh lạc hướng" thay vì đối đầu. Đến khi cửa mở và nhanh chóng thoát ra ngoài.

Tư thế đứng

Đứng áp lưng vào tường, khoanh tay trước ngực. Thế áp lưng vào tường nhằm mục đích giúp trẻ có lực ở tay đẩy mạnh nếu kẻ lạ lấn tới. 

Ngồi theo tư thế "quả núi"

Nếu bị cưỡng hôn, con lập tức ngồi thụp xuống theo thế ngồi "quả núi". Hai tay ôm chặt lấy chân và đầu vùi vào đùi. Giữ thật chắc chắn cho đến cửa mở ra thì vùng đứng dậy, chạy và hét thật to.

Tư thế ngồi "quả núi" giúp trẻ phản kháng kẻ có ý đồ dâm ô trong thang máy - Ảnh: NVCC

 Theo Tiến sĩ Thu Hương, với thế ngồi này, kẻ lạ không dễ "làm gì" con. 

Trong không gian chật hẹp, kín bưng như thang máy, tốt nhất trẻ không nên đánh, đấm đá vào người kẻ "biến thái" vì hành động này khiến kẻ đó có thể nổi xung lên, nguy hiểm cho con. 

Bên cạnh kỹ năng phản kháng, các mẹ cũng nên giáo dục giới tính, dạy con cách phòng chống xâm hại thật sát sao. Đó là tuyệt đối không cho người lạ đụng chạm, ôm ấp, không tự ý đi ra ngoài một mình...

"Các mẹ nên rèn con liên tục vào các buổi tối. Đến lúc có chuyện, con sẽ bình tĩnh xử lý đúng cách và điều quan trọng nhất là con được an toàn", Tiến sĩ Thu Hương nhấn mạnh.