Cà chua rất giàu vitamin A, C, K, vitamin B6, kali, folate, thiamin, magiê, niacin, đồng và phốt pho, là những vi chất cần thiết để duy trì một sức khỏe tốt. Điều tuyệt vời hơn ở cà chua là chúng chứa rất ít cholesterol, chất béo bão hòa, natri và calo.

Cà chua chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên 4 đối tượng dưới đây không nên đụng đến cà chua, nhất là đối tượng thứ 3.

Người bị viêm khớp: Ăn quá nhiều cà chua có thể khiến người bị đau khớp bị đau nhiều hơn. Lý do là vì trong cà chua chứa solanine, chất kiềm gây tích tụ canxi trong các mô. Chất này tích tụ quá nhiều có thể gây viêm, làm bệnh tình càng trở nên nghiêm trọng.

Người mắc vấn đề về tiết niệu: Cà chua là loại quả giàu axit, có thể gây kích thích bàng quang. Nếu bạn có vấn đề về tiết niệu hoặc không tự chủ khi đi tiểu thì nên tránh hoặc cắt giảm các thực phẩm này khỏi khẩu phần ăn hàng ngày.

Người có vấn đề về thận: Trong cà chua rất giàu oxalate một hợp chất rất khó chuyển hóa nếu tiêu thụ quá mức. Không những vậy, cùng với sự tích tụ canxi trong các mô có thể dẫn đến sỏi thận. Cuối cùng là hàm lượng kali dồi dào trong cà chua cũng có thể làm suy giảm chức năng của thận dẫn tới suy thận, sỏi thận.

Ăn nhiều có thể gây trào ngược, ợ nóng. Ảnh minh họa: Internet

Người bị các vấn đề về dạ dày: Đây là loại quả chứa nhiều axit, ăn nhiều có thể gây trào ngược, ợ nóng. Chính vì vậy người mắc bệnh viêm dạ dày hoặc trào ngược thực quản không nên ăn cà chua. Ngay cả người bình thường nếu ăn quá nhiều có thể gây cảm giác bỏng rát, khó chịu.

Những cách ăn cà chua có hại cho sức khỏe cần tránh

Không ăn cà chua xanh: Cà chua chưa chín có chứa số lượng lớn các yếu tố “alkaloid” nếu tiêu thụ sẽ dễ gây ngộ độc thực phẩm nhiều hơn.

Không ăn cà chua khi đói: Nếu bạn ăn cà chua lúc đói, chất pectin và nhựa phenolic chứa nhiều trong cà chua có thể phản ứng với axit, ảnh hưởng lớn đến dạ dày.

Không dùng cà chua nấu chín trong thời gian dài: Vì chất dinh dưỡng và hương vị sẽ bị mất đi. Không những vậy còn có thể gây nên tình trạng ngộ độc thực phẩm, không tốt cho sức khỏe.