Chẳng may lạc mất con trong một không gian lớn, chắc chắn bố mẹ sẽ rơi vào tình trạng hoảng hốt, cực kì lo lắng và bé cũng có cảm giác tương tự. Do đó, việc trang bị cho trẻ những kĩ năng xử lý trong tình huống lạc mất cha mẹ là điều vô cùng cần thiết. Hãy làm việc này càng sớm càng tốt để bảo vệ con một cách tốt nhất.

Đứng yên tại vị trí thoáng, dễ nhìn

Nếu chẳng may trong một đám đông, bé không tìm thấy bóng dáng của bố mẹ thì hãy dạy con cách đứng yên tại vị trí thoáng đãng, dễ nhìn. Bởi việc chạy nháo nhác, đi lung tung tìm cha mẹ sẽ chỉ khiến người lớn khó tìm hơn.

Để phòng tránh trẻ bị lạc ngay từ đầu, bạn phải nhắc nhở con về việc tuyệt đối không được đi đâu nếu chưa được sự đồng ý của người lớn.

Dặn bé tìm đến vị trí thoáng, dễ nhìn sẽ giúp bố mẹ dễ nhìn thấy con hơn - Ảnh: Internet

Gọi to tên của bố mẹ

Nếu trẻ bị lạc mà chỉ kêu tiếng “mẹ ơi” hoặc “bố ơi” thì sẽ rất khó để phân biệt được tiếng nói của trẻ trong số rất nhiều bạn nhỏ khác. Vì thế, bạn nên dạy con ghi nhớ họ tên đầy đủ của bố mẹ, cùng địa chỉ nhà, nơi làm việc của mình càng tốt. Nếu may mắn có người giúp đỡ, những thông tin này sẽ là vị cứu tinh giúp bạn tìm được con.

Để trẻ nhớ được một cách lâu nhất thì bạn hãy lặp đi lặp lại thông tin này cho đến khi con nhớ được. Thỉnh thoảng bạn cũng cần nhắc lại để con không bị quên. Bên cạnh đó, việc la lớn sẽ thu hút sự chú ý của nhiều người phòng tránh trường hợp bị bắt cóc.

Gọi to tên của bố mẹ để thu hút sự chú ý và là tín hiệu để bạn tìm con-Ảnh: Internet

Dạy con cách nhờ giúp đỡ

Hãy dạy trẻ cách nhờ sự giúp đỡ từ người khác. Với những bé đã lớn, cách tốt nhất là dạy bé nhờ sự giúp đỡ của bảo vệ hoặc cảnh sát để tìm lại người thân. Còn với những bé nhỏ tuổi thì hãy dặn trẻ  nhờ sự giúp đỡ của những người phụ nữ có con nhỏ đi cùng. Những người như thế sẽ dễ dàng đồng cảm, thấu hiểu cho tình trạng này và sẵn sàng giúp đỡ ngay lập tức.

Bên cạnh đó khi nhận được sự giúp đỡ từ người khác, bé cũng cần phải thông báo những thông tin mà bạn đã dạy như: tên bố mẹ, địa chỉ, số điện thoại liên hệ… cho người đó. Đó là manh mối giúp họ liên lạc với bạn nhanh hơn.

Gọi to tên của bố mẹ để thu hút sự chú ý và là tín hiệu để bố mẹ tìm con - Ảnh: Internet

Trò chuyện với con về vấn đề an toàn

Những cách xử lý khi chẳng may bị lạc bố mẹ nên được thực hành mỗi ngày bằng cách nói chuyện với con thường xuyên hơn. Đặc biệt là trước khi ra địa điểm rộng lớn và đông đúc như công viên, các sân chơi… Bạn nên lặp lại những câu hỏi trong các tình huống khác nhau như: “Khi không thấy bố mẹ, con sẽ làm gì?” hoặc “Nếu như có một người lạ nói với con rằng đi với họ để tìm bố mẹ thì con sẽ làm gì?”. Bằng việc trả lời những câu hỏi này, bé sẽ ghi nhớ và làm theo trong những tình huống tương tự.

Trên đây là những kĩ năng bố mẹ nhất định phải dạy con mỗi ngày để bé biết cách ứng xử trong trường hợp lạc khỏi phụ huynh nơi đông người.