Đau họng nên uống nước gì?

Việc lựa chọn nước uống trong thời gian bị đau họng là khá quan trọng. Loại thức uống phù hợp sẽ giúp cơn đau rát cổ họng được cải thiện và đẩy lùi. Vậy đau họng uống nước gì tốt và hiệu quả?

Nước lọc

Nước là một trong những thành phần thiết yếu, rất cần cho sự sống con người. Theo nhiều nghiên cứu khoa học, mỗi ngày uống 2 lít nước không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giảm thiểu các triệu chứng đau họng.

Viêm họng khiến cổ họng người bệnh đau rát, nước lọc sẽ giúp cổ họng được làm ấm, đờm nhầy loãng, dễ đào thải ra ngoài. Bạn nên hình thành thói quen uống nước ngay cả khi không khát.

Tuy nhiên, chỉ nên uống từ 2 đến 2,5 lít nước mỗi ngày, tùy vào thể trạng và môi trường xung quanh. Nếu uống quá nhiều sẽ khiến các tế bào bị sưng lên, trong đó có tế bào não, gây ra hiện tượng nhức đầu.

Nước lọc là một trong những lựa chọn hoàn hảo nếu chưa biết đau họng uống nước gì -  Ảnh minh họa: Internet

Nước chanh

Nước chanh là một trong những lựa chọn hàng đầu nếu chưa biết uống nước gì để giảm đau họng. Trong chanh có chứa nhiều acid tự nhiên tốt cho những người đang gặp tình trạng đau rát cổ họng.

Bạn có thể dùng nước cốt chanh hòa với mật ong để uống. Cùng với chanh, mật ong có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm nên khi kết hợp với nhau sẽ giúp chữa đau họng hiệu quả.

Cách thực hiện rất đơn giản. Bạn chuẩn bị một cốc nước ấm, cho 4 đến 5 thìa cà phê nước cốt chanh và 3 thìa cà phê mật ong vào. Cắt thêm vài lát chanh mỏng. Khuấy đều và uống khi còn ấm.

Ngoài ra, nếu muốn thay đổi cách uống cho đỡ chán, bạn có thể cắt vài lát chanh, cho vào chén mật ong, bắc lên bếp hâm nóng cách thủy khoảng 10 phút. Sau đó lấy lát chanh ra ngậm vào miệng khoảng 7 đến 10 phút. Thời gian ngậm thích hợp nhất là vào hai buổi sáng và tối.

Không chỉ giúp điều trị đau họng, chanh còn cung cấp lượng vitamin C dồi dào, cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên không nên uống nước chanh khi bụng đang đói, sẽ gây hại cho dạ dày.

Nước chanh ngon, dễ uống lại có tác dụng điều trị bệnh viêm họng vô cùng an toàn, hiệu quả - Ảnh minh họa: Internet

Nước ép cà rốt.

Nước ép cà rốt không chỉ có công dụng làm đẹp mà chúng còn có tác dụng làm dịu những cơn đau rát do viêm họng gây ra. Cà rốt gọt sạch vỏ, cho vào máy ép lấy nước. Thêm ít đường để dễ uống hơn.

Uống nước ép cà rốt vào buổi tối trước khi đi ngủ sẽ giúp cơn đau cổ họng được làm dịu. Đồng thời giấc ngủ của bạn cũng sẽ ngon hơn. Vậy chưa biết bị đau họng nên uống nước gì thì hãy lựa chọn cà rốt.

Tuy nhiên với những người đang trong quá trình ăn kiêng, khi uống nước ép cà rốt nên hạn chế bỏ đường, tránh tình trạng lên cân. Đặc biệt cũng không nên quá lạm dụng loại nước ép này, rất dễ gây ra bệnh vàng da.

Nước ép cà rốt giúp bổ sung vitamin và khoáng chất, giúp đẹp da và làm dịu cơn đau rát ở cổ họng hiệu quả - Ảnh minh họa: Internet

Trà quế

Chưa biết đau họng uống nước gì tốt thì trà quế là lựa chọn không tồi. Cho ít quế khô vào cốc nước ấm, thêm vài lát gừng thái mỏng, khuấy đều và uống từng ngụm nhỏ. Trà quế không chỉ giúp thư giãn, cải thiện tinh thần mà còn làm giảm đau họng rất hiệu quả.

Trong quế có chứa nhiều chất giúp kháng khuẩn, giảm sưng viêm. Do đó, mỗi ngày người bệnh nên uống 2 cốc nhỏ vào sáng, tối, rất nhanh sẽ thấy bệnh thuyên giảm.

Mỗi ngày 2 cốc trà quế nhỏ vào sáng tối vừa ấm bụng lại vừa giúp thuyên giảm cơn đau họng - Ảnh minh họa: Internet

Trà xanh

Tương tự như trà quế, trà xanh cũng nằm trong top những thức uống có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh viêm họng hiệu quả, an toàn. Nước trà xanh có tác dụng kháng viêm đồng thời còn cung cấp nhiều vitamin tốt cho cơ thể.

Đặc biệt, hơi nước bốc lên từ trà xanh nóng còn giúp mũi được thông thoáng, giảm nhanh tình trạng nghẹt mũi. Mỗi ngày 2 đến 3 cốc trà xanh nóng sẽ làm dịu cơn đau của bạn.

Ngoài ra, bạn có thể kết hợp ngậm trà xanh ấm với chút muối, tăng hiệu quả kháng khuẩn và chống viêm. Lưu ý, trà xanh cũng không nên dùng khi bụng đang đói, tránh gây hại cho bao tử.

Với những người mắc bệnh bao tử, không nên dùng trà xanh khi bụng đang đói - Ảnh minh họa: Internet

Nước lá tía tô

Theo Đông y, tía tô có tính ấm, vị hơi cay nên có tác dụng giải độc, an thai, trị cảm hiệu quả. Đặc biệt, các hoạt chất có trong lá tía tô còn giúp kháng viêm, kháng khuẩn, tiêu diệt những tác nhân gây bệnh.

Còn trong y học hiện đại, lá tía tô có chứa nhiều thành phần như: tinh dầu, citral, dầu béo, acid nicotinic,... giúp nâng cao sức đề kháng, chữa các bệnh lý về đường hô hấp vô cùng tốt.

Vì thế chưa biết bị đau họng uống nước gì thì có thể lựa chọn tía tô. Trước hết để nấu được loại nước này, bạn cần chuẩn bị một nắm lá tía tô, 30 gram mận tươi, 5 quả đại táo và ít lá trà.

Đem tất cả nguyên liệu đi rửa sạch, để ráo nước. Sau đó cho mận và đại táo vào cối giã nhuyễn, bắc lên bếp nấu cùng 500 ml nước lọc. Nước sôi, cho lá tía tô và lá trà vào nấu thêm 20 phút thì tắt bếp, chắt lấy nước uống. Mỗi ngày uống 3 lần, sau khoảng 2 đến 3 ngày sẽ hết đau họng.

Trong Đông y lẫn y học hiện đại, tía tố là loại thảo dược có tác dụng hỗ trọ điều trị bệnh viêm họng rất tốt - Ảnh minh họa: Internet

Nước gừng

Gừng là một nguyên liệu rất quen thuộc trong cuộc sống hằng ngày. Chúng không chỉ giúp gia tăng hương vị cho món ăn mà còn được dùng để làm thuốc chữa bệnh, trong đó có bệnh viêm họng.

Trong Đông y, gừng được xem là loại thảo dược có tính ấm, vị cay, khi tác động vào kinh phế, tỳ sẽ giúp giữa ho khan, ho có đờm, đau rát cổ họng hiệu quả. Đặc biệt, trong gừng còn chứa tinh dầu zinggiberen và các hoạt chất giúp kháng viêm, kháng khuẩn tốt.

Chữa viêm họng bằng gừng có rất nhiều cách. Tuy nhiên nhanh và đơn giản nhất là giã gừng và cho vào nước ấm để uống. Bạn chuẩn bị một củ gừng tươi, cạo vỏ, rửa sạch. Sau đó đem đi đập dập hoặc cắt lát, cho vào ly nước nóng, thêm ít đường là có thể uống.

Mỗi ngày dùng từ 2 đến 3 ly, tình trạng đau rát cổ họng sẽ thuyên giảm rất nhiều. Hoặc bạn cũng có thể kết hợp gừng với mật ong để làm nước uống. Cách nấu cũng tương tự như trên, chỉ khác ở chổ thay thế đường bằng mật ong.

Uống nước gừng với mật ong cũng là phương pháp tốt giúp cải thiện tình trạng đau rát cổ họng - Ảnh minh họa: Internet

Những lưu ý dành cho người bị đau họng

Khi đau họng, người bệnh cần chú ý thêm một vài điều sau để giúp hỗ trợ điều trị bệnh nhanh hơn:

  • Không dùng những đồ uống có gas, cồn, sẽ khiến cổ họng tổn thương nặng hơn.
  • Dùng nước muối sinh lý để súc miệng thường xuyên, đều đặn mỗi ngày.
  • Có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế những thức ăn nhiều dầu mỡ, cay, nóng hoặc quá lạnh.
  • Nếu đau lâu ngày không khỏi, nên đến cơ sở y tế thăm khám để có hướng điều trị kịp thời.
  • Ngoài ra bạn cũng cần bổ sung những thực phẩm giàu dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe. Thường xuyên rèn luyện thể dục thể thao để tăng cường sức đề kháng, chống lại những tác nhân gây bệnh bên ngoài. Thay đổi lối sống tích cực, khoa học.

Đau họng nên uống nước gì? Câu trả lời đã được giải đáp khá cụ thể trên bài viết, bạn đọc có thể tham khảo để chọn lựa được loại nước phù hợp, từ đó giúp hỗ trợ điều trị bệnh đau họng thật hiệu quả.