So với lần mang thai đầu tiên, thai phụ cũng đã có ít nhiều kinh nghiệm hơn trong việc chăm sóc sức khỏe, dấu hiệu bệnh lý,... Chính vì thế, không ít mẹ bầu tỏ ra chủ quan với các dấu hiệu bất thường trong thai kỳ, đặc biệt là chuyển dạ.

Theo đó, không phải lần sinh nào cũng giống nhau và các dấu hiệu sắp sinh con thứ 2 (con rạ) cũng khác nhau, lần thứ 2 cũng khác lần thứ 3. Do vậy, bài viết sẽ đưa ra một số dấu hiệu sinh con lần 2 để giúp mẹ bầu dự đoán chính xác thời điểm con ra đời, từ đó sẽ chuẩn bị kỹ càng hơn trong ngày đi sinh.

So với lần mang thai đầu tiên, thai phụ cũng đã có ít nhiều kinh nghiệm hơn. (Ảnh minh họa: Internet)

Bụng bầu tụt xuống

Vào những tháng cuối của thai kỳ, mẹ bầu sẽ cảm thấy bụng bầu của mình dần tụt xuống thấp. Điều này cho thấy thai nhi bắt đầu dịch chuyển về phía khung xương chậu của người mẹ. Tuy nhiên, đối với các mẹ sinh con lần 2 thì sẽ khó thấy hơn bụng tụt xuống hơn vì phần xương chậu đã bị giãn nở hơn so với lần đầu.

Lúc này, mẹ bầu có thể đặt bàn tay lên ngực để kiểm tra, nếu thấy giữa phần ngực và bụng không thể chạm vào nhau thì chắc chắn bé đã tụt sâu xuống dưới. Đồng thời, mẹ bầu nên nhanh chóng đến bệnh viện để kiểm tra và theo dõi thê các dấu hiệu chuyển dạ khác.

Đau lưng dưới

Khi sắp sinh, mẹ bầu sẽ thường cảm thấy đau phần lưng dưới dữ dội bởi lúc này thai nhi đã nặng và tụt xuống dưới, góp phần tạo áp lực cho vùng lưng. Đồng thời, điều này sẽ kéo dãn dây chằng ở tử cung, xương chậu là cho người mẹ rất khó chịu và đau đớn. Vì thế, nếu mẹ bầu thấy phần lưng bị đau nhức gấp nhiều lần bình thường thì nên nhanh chóng đến bệnh viện để kiểm tra vi rất có thể bạn sắp "lâm bồn".

Vỡ ối

Vào những tháng cuối của thai kỳ, nếu mẹ bầu nhận thấy nước ối đang chảy ra ồ ạt từ tử cung thì cần nhanh chóng nhập viện làm thủ tục sinh con càng sớm càng tốt. Theo đó, với những mẹ sinh thường thì chỉ khoảng 7 - 10 tiếng sau khi vỡ ối thì sẽ sinh con.

Vào ngày cận sinh, nếu mẹ bầu nhận thấy nước ối đang chảy ra ồ ạt từ tử cung thì cần nhanh chóng nhập viện. (Ảnh minh họa: Internet)

Tiêu chảy

Khi trẻ sắp chào đời, các hormone trong thai kỳ sẽ tác động mạnh mẽ khiến ruột được thả lỏng hơn trước, làm mẹ bầu đau bụng đi ngoài. Theo đó, thai phụ thường đại tiện phân lỏng và đi nhiều lần trong ngày. 

Ra máu âm đạo

Trong thời gian chuẩn bị sinh, phần dịch được tiết ra rừ âm đạo của thai phụ sẽ nhiều và đặc hơn bình thường. Theo đó, nút nhầy ở cổ tử cung sẽ bong ra kèm theo một chút máu (hay còn gọi là máu báo). Nếu nhận thấy âm đạo của mình tiết ra bất kỳ dịch nào kỳ lạ thì mẹ bầu nên nhanh chóng đến bệnh viện để thăm khám và theo dõi.

Co thắt cổ tử cung

Khi đến ngày sinh nở, mẹ bầu sẽ cảm thấy được những cơn đau chuyển dạ thật, lúc này cổ tử cung đang trở nên mỏng dần và giãn ra. Đồng thời, thai phụ có thể thấy bụng cứng hơn bình thường, cơn đau co thắt diễn ra mạnh mẽ, liên tục, kéo dài.